ทำความรู้จักกับวาล์วสระว่ายน้ำคืออะไร

ทำความรู้จักกับวาล์วสระว่ายน้ำคืออะไร วาล์วสระว่ายน้ำ คือ อุปกรณ์สำคัญที่ใช้สำหรับควบคุมทิศทางการไหลของน้ำภายในสระ โดยสามารถเปลี่ยนทิศทางการไหลของน้ำได้ เพื่อป้องกันการไหลย้อนกลับ อีกทั้งยังแยกส่วนของน้ำในแต่ละจุดได้อย่างชัดเจน ช่วยลดโอกาสการผสมกันของน้ำแต่ละส่วน วิธีควบคุมการทำงานของวาล์วสระว่ายน้ำนั้นโดยส่วนใหญ่จะใช้การควบคุมด้วยมือมากกว่าระบบอัตโนมัติ

วัสดุของวาล์วสระว่ายน้ำ

วาล์วสระว่ายน้ำที่ดีจะต้องผลิตจากวัสดุที่มีความทนทานต่อการใช้งานสูงอย่าง U-PVC เป็นพลาสติกชนิดหนึ่งที่มีส่วนผสมระหว่างเรซิน (Resin) และโพลีไวนิลคลอไรด์ (Polyvinyl chloride/ PVC) มีคุณสมบัติในด้านความทนทานเหมือนกับวัสดุ PVC ทั่วไปแต่สามารถทนต่อการกัดกร่อนจากสารเคมี ทนต่ออุณหภูมิสูงได้ และแข็งแรงมากกว่าพอสมควร ทำให้วาล์วสระว่ายน้ำมีอายุการใช้งานที่ยาวนานไม่เสียหายได้ง่ายๆ ระหว่างใช้งาน

วาล์วสระว่ายน้ำมีกี่ประเภท

ด้วยระบบการทำงานของสระว่ายน้ำที่มีหลายส่วนคอยทำหน้าที่ที่แตกต่างกันออกไป จึงทำให้วาล์วสระว่ายน้ำสามารถแบ่งได้ทั้งหมด 5 ประเภทหลักๆ ด้วยกัน ซึ่งแต่ละประเภทก็จะมีลักษณะ หน้าที่และตำแหน่งการติดตั้งที่เหมาะสมที่สุด โดยทั้งหมดมีรายละเอียดดังต่อนี้

1.บอลวาล์ว (Ball Valve)

บอลวาล์ว คือ วาล์วที่เป็นตัวกลางในการเปิด-ปิด เพื่อควบคุมทิศทางการไหลของน้ำ มีลักษณะเป็นทรงกลมรูตรงกลางอยู่ด้านในของวาล์วอีกที โดยด้านบนของวาล์วจะมีด้ามจับสำหรับใช้ควบคุมการเปิด-ปิดวาล์วได้ง่ายๆ วัสดุข้างในบอลวาล์วส่วนมากจะผลิตด้วย U-PVC ทนต่อการกันกร่อนของสารเคมี ที่ขึ้นชื่อเรื่องความทนทาน ควรติดตั้งในตำแหน่งด้านหน้าของท่อดูดน้ำ และด้านหลังของท่อจ่ายน้ำ

2.เช็ควาล์ว (Check Valve)

ทำความรู้จักกับวาล์วสระว่ายน้ำคืออะไร

เช็ควาล์ว คือ วาล์วสระว่ายน้ำที่ช่วยควบคุมให้น้ำไหลไปในทิศทางเดียว ป้องกันไม่ให้น้ำในท่อเกิดการไหลย้อนกลับเมื่อปั๊มน้ำของแต่ละจุดของระบบหยุดทำงาน ซึ่งการไหลย้อนกลับของน้ำอาจทำให้ปั๊มเกิดอาการรวนและทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ โดยตำแหน่งที่ควรติดตั้งคือหลังวาล์วของท่อจ่ายน้ำในแนวดิ่ง

3.วาล์วผีเสื้อ (Butterfly Valve)

วาล์วผีเสื้อ คือ วาล์วที่ใช้ในการควบคุมการเปิด-ปิดน้ำ สามารถหมุนวาล์วได้มากถึง 90 องศา ช่วยปรับระดับความแรงของน้ำได้อย่างเหมาะสมเปรียบเสมือนเป็นประตูกั้นน้ำ ส่วนมากจะมีระบบล็อกที่ด้ามจับมาให้เพื่อการใช้งานที่ดีกว่า ตำแหน่งที่เหมาะสมควรติดตั้งทางด้านหน้าของท่อดูดน้ำและท่อจ่ายน้ำ นิยมใช้กับสระว่ายน้ำระบบใหญ่ๆ

4.วาล์วหัวกะโหลก (Foot Valve)

วาล์วหัวกะโหลก คือ วาล์วที่ใช้สำหรับดูดน้ำจากตำแหน่งของน้ำที่อยู่ต่ำกว่า เพื่อป้องกันไม่ให้หน้าปั๊มแห้ง และช่วยกั้นไม่ให้น้ำไหลย้อนกลับจากปั๊มน้ำลงสู่ Surge Tank เพราะอาจทำให้ระบบภายในเกิดความเสียหายได้ ควรติดตั้งในตำแหน่งปลายทางท่อดูดน้ำที่อยู่ในบ่อพักน้ำ

5.วาล์วหน้าแปลน (Universal Flange)

วาล์วหน้าแปลน คือ ส่วนที่เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างปลายท่อและอุปกรณ์ชิ้นอื่นๆ ของระบบ โดยการเชื่อมต่อหน้าแปลนนั้นจะมีการยึดติดกับอุปกรณ์อื่นด้วยปะเก็น (Gasket) และสลักเพื่อเป็นการล็อกให้แน่นสนิท

1. ฟุตวาล์ว  ( foot valve) หรือ หัวกะโหลก

ทำความรู้จักกับวาล์วสระว่ายน้ำคืออะไร

หน้าที่ กรองสิ่งปรกเมื่อมีการดูดน้ำไปใช้งาน ไม่ให้สิ่งสกปรกไปทำความเสียหายกับปั๊มได้
     จุดติดตั้ง ติดตั้งปลายท่อทางดูด มักจุ่มในบ่อพักน้ำที่สูงจากก้นบ่อ 30 cm.

การเลือกซื้อวาล์วสระว่ายน้ำนั้นเป็นสิ่งที่เจ้าของสระว่ายน้ำควรให้ความสำคัญ เพราะวาล์วแต่ละส่วนมีหน้าที่ในการควบคุมการไหลของน้ำที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งขาดส่วนใดส่วนหนึ่งไม่ได้เลยเพราะจะทำให้ระบบของสระว่ายน้ำไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดังนั้นคุณจึงควรเลือกซื้อวาล์วสระว่ายน้ำที่ผ่านการรับรองมาตรฐานในระดับสากล

                                                         

 

ติดต่อสอบถามขอมูลเพิ่มเติมทางไลน์เลือกซื้อสินค้า


หากสนใจสั่งซื้อ อุปกรณ์สระว่ายน้ำ
 สามารถติดต่อ เวิลด์พูลส์ ดีเวลล็อปเมนท์ ผู้นําด้านการจําหน่าย อุปกรณ์สระว่ายน้ำทุกยี่ห้อ Emaux , Astral Pool, Hayward , Raion , Jacuzzi , Kripsol , Pool & Spa , Dolphin ด้วยความหลากหลาย Brand ของสินค้าและแต่ละประเภทของสินค้า ถังกรองสระว่ายน้ำ ปั๊มสระว่ายน้ำ เครื่องเกลือสระว่ายน้ำ ไฟใต้น้ำ Fitting อุปกรณ์ทำความสะอาดสระว่ายน้ำ เครื่องดูดตะกอนอัตโนมัติ และ เคมีสระว่ายน้ำ คลอรีน 90 % คลอรีน 70 % น้ำยากำจัดตะไคร่น้ำ Swimtrine Pooltrine  สารตกตะกอน ทำให้น้ำสระว่ายน้ำใส  สารพัดด้านเคมี เวิลด์พูลส์ ดีเวลล็อปเมนท์ พร้อมให้บริการและให้ปรึกษากับลูกค้าทุกท่าน

 

บริษัท เวิลด์พูลส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด