สร้างสรรค์พื้นที่พักผ่อนคลายร้อน ด้วยการออกแบบสระว่ายน้ำให้เหมาะกับบ้านของคุณ

คงมีหลายคนที่คิดอยากมี สระว่ายน้ำในบ้าน ไว้สำหรับว่ายส่วนตัวหรือพักผ่อนกับสมาชิกในครอบครัว โดยไม่ต้องเดินทางไปไหน อยู่บ้านก็มีกิจกรรมปาร์ตี้ริมสระ สนุกสนาน หรือออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำได้ทุกวัน แล้วถ้าอยากสร้างสระว่ายน้ำในบ้านขึ้นมาจริง ๆ จะต้องทำอย่างไร และสระว่ายน้ำแบบไหนที่เหมาะกับบ้านคุณ มาศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจ จากข้อมูลที่เรานำมาฝากกัน

การมี สระว่ายน้ำในบ้าน ย่อมเป็นความฝันของใครหลาย ๆ คน เพราะนอกจากจะทำให้บ้านดูน่าอยู่ขึ้นแล้ว ยังสามารถใช้สระว่ายน้ำเป็นที่ผ่อนคลายความเหนื่อยล้าและยังช่วยดับร้อนได้ด้วย แถมใครที่ชอบจัดปาร์ตี้กับเพื่อน ๆ หรือครอบครัว ก็สามารถใช้สระว่ายน้ำมาสร้างสีสันภายในงานได้

 

แต่การจะสร้างสระว่ายน้ำนั้น จะต้องมีการออกแบบสระว่ายน้ำให้เหมาะกับพื้นที่ของบ้านคุณ รวมถึงต้องดูสภาพพื้นที่โดยรอบบ้านและการใช้งานของคุณอีกด้วย การออกแบบสระว่ายน้ำที่ดี จะต้องสามารถใช้งานได้จริง ดูแลรักษาง่ายและไม่สร้างปัญหาให้คุณในภายหลัง

สำหรับการเลือกใช้งานสระว่ายน้ำในบ้านนั้น คงไม่สามารถระบุเจาะจงได้ว่าบ้านแต่ละหลังจะเหมาะกับสระแบบไหน เบื้องต้นจึงต้องพิจารณาปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ก่อนเพื่อตัดสินใจเลือกสระว่ายน้ำที่เข้ากับบ้านและตรงตามความต้องการ

มาดูไอเดียดี ๆ ในการออกแบบสระว่ายน้ำให้เหมาะกับบ้านของคุณ มาดูกันว่าบ้านแต่ละแบบเหมาะกับสระว่ายน้ำแบบไหนบ้าง

1.บ้านที่มีพื้นที่รอบตัวบ้าน

ขนาดพื้นที่ที่ท่านต้องการตั้งสระว่ายน้ำ เป็นปัจจัยที่จะต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก เพราะถ้าเลือกสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ แต่ขนาดพื้นที่ที่มีเล็ก มันย่อมไม่พอดีอย่างแน่นอน

บ้านที่มีพื้นที่น้อย

บ้านที่มีพื้นที่รอบตัวบ้านไม่มากนัก ย่อมไม่มีพื้นที่พอให้สร้างสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ จึงต้องมีการออกแบบสระว่ายน้ำให้เหมาะสมกับพื้นที่รอบตัวบ้าน โดยไม่ทำรอบตัวบ้านดูแคบ หรือสระว่ายน้ำอยู่ในบริเวณที่ใช้งานไม่สะดวก สำหรับไอเดียในการออกแบบสระว่ายน้ำให้กับบ้านที่มีพื้นที่ขนาดเล็กนั้น ก็มีแนวทางการออกแบบดังนี้

35 ไอเดีย “สระว่ายน้ำขนาดเล็ก” สร้างพื้นที่ทำกิจกรรม และคลายความเหนื่อยล้าด้วยน้ำ | NaiBann.co… | สระว่ายน้ําขนาดเล็ก, การจัดสวนหน้าบ้าน, การจัดภูมิทัศน์สวนหลังบ้าน

 

สระว่ายน้ำแนวแคบ หากบ้านของคุณมีพื้นที่สวนหรือพื้นที่รอบตัวบ้านขนาดเล็ก ควรออกแบบสระว่ายน้ำให้เป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่มีขนาดยาวและมีความกว้างไม่มากนัก เป็นการออกแบบสระว่ายน้ำให้ผู้ใช้ว่ายน้ำตามความยาวของสระ ซึ่งสามารถใช้งานสระว่ายในการว่ายน้ำได้ไม่ต่างกับสระขนาดมาตรฐาน

สระว่ายน้ำทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส หากพื้นที่รอบตัวบ้านมีขนาดจำกัดมากจริง ๆ การออกแบบสระว่ายน้ำควรให้เป็นทรงสี่เหลี่ยม โดยอาจจะฝังสระว่ายน้ำลงไปในพื้นดินหรือจะก่อสระขึ้นมาให้ลอยตัวอยู่เหนือพื้นก็ได้ การออกแบบสระว่ายน้ำในรูปแบบนี้ เน้นการแช่น้ำเพื่อผ่อนคลายมากกว่าการแช่น้ำจริงจัง อาจทำให้เป็นสระจากุซซี่ด้วยก็ได้

Tip ในการออกแบบสระว่ายน้ำขนาดเล็กการออกแบบสระว่ายน้ำสำหรับบ้านที่มีพื้นที่รอบตัวบ้านขนาดเล็กนั้น ควรออกแบบให้พื้นบริเวณขอบสระเชื่อมต่อกับนอกชานของบ้านหรือเชื่อมต่อกับสวน โดยอาจทำพื้นขอบสระเป็นพื้นปูน, กระเบื้องกันลื่น, พื้นไม้เทียม หรือปูแผ่นหิน ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของพื้นที่ใช้งาน และอาจออกแบบสระว่ายน้ำให้มีบันไดหรือที่นั่งเล็ก ๆ ด้านในสระได้ เพื่อเอาไว้ใช้นั่งแช่น้ำในสระ

บ้านที่มีพื้นที่เยอะ

บ้านที่มีพื้นที่รอบตัวบ้านกว้างขวาง จะไม่มีอุปสรรคในการสร้างสระว่ายน้ำ จึงสามารถออกแบบสระว่ายน้ำได้อย่างเต็มที่ และยังทำสระว่ายน้ำได้หลายขนาด หลายรูปทรง

เมื่อคิดจะออกแบบสระว่ายน้ำไว้สำหรับเป็นมุมผ่อนคลายส่วนตัวในรั้วบ้านโดยไม่ต้องเดินทางไปไหนไกล แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าสระว่ายน้ำแบบไหนที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานและ พื้นที่ภายในบ้านมากที่สุด

สระว่ายน้ำขนาดและรูปทรงมาตรฐาน หากพื้นที่รอบตัวบ้านมีขนาดใหญ่และกว้างขวาง ก็สามารถออกแบบสระว่ายน้ำให้มีความกว้างได้ตั้งแต่ 4 × 8 เมตร, 5 × 10 เมตร, 6 × 12 เมตร และ 7 × 14 เมตร โดยมีความลึกได้ประมาณ 1.2-1.5 เมตร เป็นสระว่ายน้ำที่สามารถว่ายออกกำลังกายได้ในระดับนึง หรือจะปาร์ตี้ในสระว่ายน้ำก็เหมาะ

สระว่ายน้ำทรงเหลี่ยมซ้อนกันหลายอัน การออกแบบสระว่ายน้ำสไตล์นี้ เป็นการนำเอารูปทรงสี่เหลี่ยมมาวางซ้อนกันที่บริเวณด้านข้างหรือด้านบนของสระ โดยพื้นที่สี่เหลี่ยมที่ซ้อนขึ้นมา อาจออกแบบให้เป็นสระว่ายน้ำเด็กหรือทำเป็นสระจากุซซี่

สระว่ายน้ำทรงฟรีฟอร์ม หากเบื่อสระว่ายน้ำรูปทรงสี่เหลี่ยมแบบเดิม ๆ ก็สามารถออกแบบสระว่ายน้ำให้เป็นรูปทรงอิสระได้ตามชอบ เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซากจำเจและยังเป็นของตกแต่งบ้านไปในตัวอีกด้วย โดยการออกแบบสระว่ายน้ำทรงฟรีฟอร์ม สามารถออกแบบให้เป็นได้ทั้งสระว่ายน้ำทรงกลมเรียงต่อกันหลายวงและสระว่ายน้ำรูปทรงถั่วลิสง

สระว่ายน้ำทรงรีหรือสระว่ายน้ำขอบโค้ง การออกแบบสระว่ายน้ำเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม อาจดูทื่อไปสำหรับบางคน แต่หากออกแบบสระว่ายน้ำให้เป็นทรงรีหรือสระว่ายน้ำที่มีขอบสระโค้งมน ก็ช่วยทำให้สระดูสวยงามขึ้น แถมยังช่วยเพิ่มพื้นที่รอบ ๆ สระให้กว้างขึ้นอีกด้วย

สระว่ายน้ำขอบกระจก หากอยากได้ความแปลกใหม่และความตื่นตาตื่นใจ การออกแบบสระว่ายน้ำให้มีขอบเป็นกระจกใสและมีพื้นสระอยู่ในระนาบเดียวกับพื้นที่โดยรอบ ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจ โดยควรออกแบบสระว่ายน้ำให้มีขอบสระเป็นกระจกเพียงด้านเดียว จะสวยงามกว่า และควรใช้กระจกเทมเปอร์ลามิเนตหรือแผ่นอะคริลิคเพื่อให้สามารถรองรับน้ำหนักของน้ำปริมาณมากในสระได้ ซึ่งการออกแบบสระว่ายน้ำขอบกระจกนั้น จะต้องคำนึงถึงการออกแบบให้แผ่นกระจกหรืออะคริลิคฝังลงไปในเฟรมด้านล่างให้มากที่สุด เพื่อให้แผ่นกระจกหรือแผ่นอะคริลิคไม่แอ่น ทำให้ไม่ต้องใช้แผ่นวัสดุขนาดหนา ช่วยลดต้นทุนได้มาก

นอกจากนี้การออกแบบสระว่ายน้ำที่เลือกใช้แผ่นกระจกสามารถเลือกแบบแผ่นกระตกแบบสั้น และนำมาวางต่อกันด้วยเฟรม ส่วนการออกแบบสระว่ายน้ำที่ใช้แผ่นอะคริลิค สามารถเลือกใช้แผ่นแบบยาวได้ ซึ่งจะให้มุมมองทั้งภายนอกและภายในสระที่สวยกว่าสระแบบข้อต่อกระจก

Tip ในการออกแบบสระว่ายน้ำขนาดใหญ่หากบริเวณบ้านมีพื้นที่กว้างขวาง การออกแบบสระว่ายน้ำก็ยิ่งเป็นเรื่องสนุก เพราะสามารถใส่ไอเดียในการออกแบบพื้นที่รอบ ๆ สระว่ายน้ำได้อย่างเต็มที่

  • ทำน้ำตกที่บริเวณหัวสระ โดยอาจทำเป็นแผงน้ำตก ม่านน้ำหรือทำเป็นน้ำตกแบบพ่นน้ำก็ได้
  • ทำรูปปั้นพ่นน้ำด้านข้างหรือบริเวณหัวมุมของสระ
  • ทำกระถางต้นใหม่แบบตายตัวไว้ที่ขอบสระด้านใดด้านหนึ่ง
  • ทำศาลาพักผ่อนไว้ข้างขอบสระ
  • ทำทางเดินข้ามสระบริเวณใกล้ขอบสระ
  • ทำสวนป่ารอบ ๆ สระว่ายน้ำ และออกแบบสระว่ายน้ำให้เป็นเหมือนสระน้ำตามธรรมชาติ โดยใช้หินเข้ามาตกแต่ง
  • ออกแบบสระว่ายน้ำให้มีที่นั่งในสระว่ายน้ำหรือทำเป็นมินิบาร์ลอยน้ำ สร้างบรรยากาศเหมือนไปเที่ยวพักผ่อนที่รีสอร์ท

การออกแบบสระว่ายน้ำให้เหมาะสมกับพื้นที่รอบตัวบ้าน สไตล์ของบ้าน และรูปแบบการใช้งานนั้น เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงอย่างมาก เพราะการสร้างสระว่ายน้ำมีค่าใช้จ่ายที่สูง สร้างแล้วรื้อทิ้งลำบาก ดังนั้นควรออกแบบสระว่ายน้ำให้ถูกใจและเหมาะสมตั้งแต่แรก จะเป็นการดีที่สุด

2.งบประมาณ

แน่นอนว่าความต้องการต้องสอดคล้องกับงบประมาณที่มี ดังนั้นจึงต้องเลือกจากงบประมาณเป็นหลัก เพื่อให้สระว่ายน้ำออกมาสมบูรณ์ ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพมากที่สุด หากตั้งงบประมาณต่ำ แต่อยากได้สเปคสูง โอกาสที่จะเป็นไปได้หรือเสร็จสมบูรณ์ก็คงเป็นเรื่องยาก รวมถึงค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องหลังจากติดตั้งแล้วเสร็จด้วย ไม่ว่าจะเป็นค่าทำความสะอาด ค่าดูแลรักษา และค่าซ่อมแซม

3.ความต้องการ

แน่นอนว่าคงจะต้องนำเอาความชื่นชอบ ความต้องการเข้ามาประกอบการพิจารณา สระว่ายน้ำแบบไหนจะตรงใจ เข้ากับบ้าน และสมาชิกในครอบครัว ซึ่งในการเลือกนั้นอาจจะต้องมีการนำข้อมูลรอบด้านมาวิเคราะห์ก่อนตัดสินใจ เพื่อให้ได้สระว่ายน้ำที่ลงตัวและตรงใจมากที่สุด

 

วิธีการดูแลรักษาสระว่ายน้ำในบ้าน

วิธีการดูแลรักษาสระว่ายน้ำในบ้านนั้น มีทั้งแบบที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง จ้างช่าง หรือทีมงานที่เชี่ยวชาญ เพื่อให้สระว่ายน้ำในบ้านใช้งานได้ดีอยู่เสมอ เบื้องต้นสิ่งที่สามารถจะทำได้เองนั้น เช่น ดูแลเรื่องน้ำที่ใช้งานในสระ ขยะที่จะลงไปในสระว่ายน้ำ ส่วนการตรวจสอบเรื่องระบบการฆ่าเชื้อให้ดี การกำจัดตะไคร่ ขยะในซอกหรือแท็งก์รับน้ำ งานเช็กระบบของการหมุนเวียน หรือดูดน้ำ รวมถึงเรื่องของค่าสารเคมี ต้องให้ช่างหรือทีมงานที่เชี่ยวชาญเป็นผู้ดูแล

 

 

 

 

 

 

 

                                                                             

 

สนใจติดต่อ เวิลด์พูลส์ ดีเวลล็อปเมนท์ ผู้นําด้านการจําหน่าย อุปกรณ์สระว่ายน้ำทุกยี่ห้อ Emaux , Astral Pool Hayward , Raion , Jacuzzi , Kripsol , Pool & Spa , Dolphin ด้วยความหลากหลาย Brand ของสินค้าและแต่ละประเภทของสินค้า ถังกรองสระว่ายน้ำ ปั๊มสระว่ายน้ำ เครื่องเกลือสระว่ายน้ำ ไฟใต้น้ำ Fitting อุปกรณ์ทำความสะอาดสระว่ายน้ำ เครื่องดูดตะกอนอัตโนมัติ และ เคมีสระว่ายน้ำ คลอรีน 90 % คลอรีน 70 % น้ำยากำจัดตะไคร่น้ำ Swimtrine Pooltrine สารตกตะกอน ทำให้น้ำสระว่ายน้ำใส สารพัดด้านเคมี เวิลด์พูลส์ ดีเวลล็อปเมนท์ พร้อมให้บริการและให้ปรึกษากับลูกค้าทุกท่าน

บริษัท เวิลด์พูลส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด

261/5 ถ.มหิดล ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50100
053-204 446-7
095-6815757
053-204 465
worldpoolscnx@gmail.com