สระทวนกระแส สระขนาดเล็ก ดูแลยังไง?

สระทวนกระแส สระขนาดเล็ก ดูแลยังไง? การดูแลสระว่ายน้ำอาจเป็นเรื่องที่หลายท่านค่อนข้างเป็นกังวล บางท่านกลัวปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคตของการสร้างสระว่ายน้ำส่วนตัวไว้ที่บ้าน หรือ การสร้างสระว่ายน้ำไว้รองรับสำหรับธุรกิจบริการที่พัก อาทิ รีสอร์ท วิลล่า โรงแรม เป็นต้น ซึ่งจากเดิมที่มีการวางแผนจะสร้างสระ กลับเปลี่ยนความคิดยกเลิกการเป็นเจ้าของสระว่ายน้ำ ความคิดเห็นของการเปลี่ยนแผนนั้นอาจมาจากการพูดคุยในกลุ่มเพื่อนที่เป็นเจ้าของสระว่ายน้ำมาแล้วพบกับปัญหาดังนี้

• ขั้นตอนการดูแลสระที่ยุ่งยาก
• พบกับปัญหาน้ำเสียบ่อยครั้ง อาทิ น้ำเขียวเป็นตะไคร่น้ำ น้ำขุ่นขาว
• ใช้เวลามากในการรักษาให้น้ำในสระใสสะอาด เวลาที่จะได้ใช้งานสระจริงน้อยกว่าเวลาที่จะต้องเสียไปกับดูแลสระว่ายน้ำ
• เสียค่าใช้จ่ายในการดูแล รายสัปดาห์ ไม่ว่าจะเป็นค่าบริการดูแลสระของบริษัทสระว่ายน้ำ หรือ ค่าบริการจากผู้ดูแลสระส่วนตัว รวมไปถึงค่าเคมีที่ใช้ในการบำบัดน้ำในสระ ที่เมื่อมีการคำนวณผลรวมของค่าใช้จ่ายต่อปีที่สูง
• ปัญหาการรั่วซึม ความเสียหายจากโครงสร้างสระ และ ความเสียหายของระบบสระว่ายน้ำ จนทำให้รายจ่ายในการดูแลรักษา ซ่อมบำรุง ทะลุงบประมาณการสร้างสระในระยะยาว

สระว่ายน้ำที่เป็นทางเลือกใหม่ สามารถที่จะทำให้การเป็นเจ้าของสระไม่ต้องเป็นเรื่องที่ต้องกังวลอีกต่อไป ซึ่งทางเราได้นำเสนอทางแก้ไข จากปัญหาข้างต้นของลูกค้าในอดีต ด้วยสระว่ายน้ำทวนกระแส สระว่ายน้ำขนาดเล็กแบบตั้งลอยตัว

ฉันต้องทำอะไรกับสระว่ายน้ำบ้าง ?

• การเลือกใส่ชุดว่ายน้ำ

การใช้สระว่ายน้ำทวนกระแส ควรสวมใส่ชุดว่ายน้ำที่มีการดูแลอย่างถูกต้อง คือ การทำความสะอาดชุดว่ายน้ำ โดยไม่ใช้ผงซักฟอกเหมือนกับการซักเสื้อผ้าปกติทั่วไป เพราะผงซักฟอกจะฝังตัวอยู่ในเนื้อผ้า เมื่อนำชุดว่ายน้ำที่ซักด้วยผงซักฟอกลงไปใช้งานในสระ จะเกิดสะสมอยู่ในสระว่ายน้ำ

 

• จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อใส่ชุดว่ายน้ำที่ซักด้วยผงซักฟอก หรือ เสื้อผ้าทั่วไปที่ซักในเครื่องซักผ้า

จะเป็นสาเหตุให้เกิดฟองที่เราสามารถเห็นได้เหมือนกับการซักผ้า เมื่อมีการเปิดใช้งานระบบคลื่นว่ายน้ำทวนกระแส เพราะระบบจะทำการผลักจำนวนมาก จึงทำให้เราฟองที่สะสมอยู่ในสระว่ายน้ำ แต่กรณีที่ไม่ได้เปิดใช้งาน เราจะมองไม่เห็นว่าน้ำในสระมีสารปนเปื้อนจากผงซักฟอกอยู่ ซึ่งกรณีที่ไม่ได้เปิดระบบคลื่นทวนกระแส เราจะเห็นว่าน้ำในสระดูปกติดี

เนื่องจากระบบกรองน้ำและระบบฆ่าเชื้อโรคของสระว่ายน้ำทวนกระแส ไม่ได้กำจัดให้ผงซักฟอกที่ปนเปื้อนอยู่ในน้ำหมดไปได้ การแก้ไขปัญหาสำหรับสระว่ายน้ำทวนกระแส กรณีที่มีผงซักฟอกอยู่ในน้ำ คือ การเปลี่ยนน้ำใหม่ทั้งสระ

 

• อะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดฟองในสระว่ายน้ำได้อีก ?

ครีมบำรุงผิว ครีมกันแดด โลชั่น น้ำมัน ยาบำรุงเส้นผม ยาสระผม สบู่ เครื่องแต่งหน้า ยาระงับกลิ่นกาย ดังนั้น การอาบน้ำชำระล้างสิ่งสกปรกในร่างกาย และการล้างผลิตภัณฑ์ดูแลผิวต่าง ๆ จะเป็นการป้องกันต้นเหตุของปัญหา ที่จะทำให้น้ำในสระเปลี่ยนแปลง ซึ่งเมื่อเรามีสระว่ายน้ำแบบส่วนตัวแล้ว การดูแลในวิธีนี้ก็จะทำให้น้ำในสระใสสะอาด ซึ่งเป็นประโยชน์ที่เราจะได้รับอย่างสูงสุดจากการมีสระว่ายน้ำส่วนตัว

 

• การอาบน้ำก่อนลงสระ

แม้ว่าตามสระว่ายน้ำสาธารณะ จะมีห้องอาบน้ำเปิดไว้ให้ใช้บริการ แต่มีกี่คนที่เมื่อไปใช้สระสาธารณะได้อาบน้ำก่อนลงสระ ? ซึ่งเราจะพบเห็นได้ทั่วไป คือ เมื่อผู้คนไปถึงสระว่ายน้ำก็จะทำการเปลี่ยนเสื้อผ้า ล้างตัวด้วยน้ำเปล่าเท่านั้น จนกลายเป็นวิถีชีวิตการใช้งานสระสาธารณะของบ้านเราไปแล้ว และแน่นอนว่าหลายคนได้รับผลเสีย ผลกระทบในทางร่างกายจากการใช้สระว่ายน้ำสาธารณะที่ไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง

การที่ผู้ใช้งานไม่ได้อาบน้ำก่อนลงสระ เป็นสาเหตุที่จะทำให้น้ำในสระสกปรกได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น จึงทำให้ต้องมีการเพิ่มปริมาณอัตราการฆ่าเชื้อโรค หรือ การใส่คลอรีนเพิ่มขึ้น ซึ่งในบางครั้งหากมีผู้ใช้งานจำนวนหลายคนพร้อมกันโดยที่ไม่มีใครอาบน้ำเลย ก็อาจจำเป็นต้องการมาปรับค่าความเป็นกรด-ด่าง หรือ ค่าพีเอช ในสระใหม่อีกด้วย รวมไปถึงต้องทำการดูแลสระในวิธีต่าง ๆ ที่ซับซ้อนเพิ่มขึ้น

 

• การอาบน้ำก่อนลงสระ เป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ

ซึ่งผลลัพธ์ที่ลูกค้าจะได้ คือ ลดปริมาณการใช้เคมีในสระว่ายน้ำให้น้อยลงได้ ทั้งการลดปริมาณการใช้คลอรีน การลดปริมาณการใช้เคมีปรับสภาพค่าพีเอชในสระว่ายน้ำ และยังสามารถช่วยลดระยะเวลาในการดูแลสระว่ายน้ำหลังจากการใช้งานได้อีกด้วย

• การใส่คลอรีน

การใส่คลอรีนในปริมาณที่เหมาะสม จะทำให้น้ำในสระใสสะอาด ไม่เป็นตะไคร่น้ำ และไม่เป็นการใช้คลอรีนในปริมาณที่เกินกว่ามาตรฐานของการใช้งานในสระว่ายน้ำ การรักษาอัตราคลอรีนให้อยู่ในระดับมาตรฐานจะเป็นใช้งานในปริมาณที่พอดี ซึ่งจะไม่ทำให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพอีกด้วย

เนื่องจากสระว่ายน้ำทวนกระแส เป็นสระว่ายน้ำที่มีการป้องกันต้นเหตุของปัญหาน้ำในสระเปลี่ยนแปลงสภาพเป็นหลัก ด้วยฝาปิดสระว่ายน้ำ ที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันฝุ่นละออง น้ำฝน แสงแดด เศษขยะ ใบไม้ สัตว์เลื้อยคลาน สิ่งมีชีวิตที่จะลงไปตายในสระว่ายน้ำ จึงทำให้ลูกค้าไม่ต้องมาดูแลเรื่องค่าเคมีอื่น ๆ หรือ ไม่ต้องมาใส่เคมีในการปรับสภาพน้ำ และสามารถใส่ปริมาณคลอรีนให้คงที่ ตามที่แนะนำไปข้างต้นได้

สิ่งเดียวที่จะเป็นตัวแปรให้น้ำในสระมีค่าพีเอชที่เปลี่ยนไป คือ ผู้ใช้งาน นั่นหมายถึง จำนวนคนที่ลงไปใช้ในสระว่ายน้ำทวนกระแส และ ความถี่ในการใช้งาน ที่จะส่งให้สภาพค่าพีเอชเปลี่ยนไป ซึ่งสำหรับผู้ที่ซื้อสระว่ายน้ำไปใช้แบบส่วนตัว โดยส่วนใหญ่แล้วก็ใช้กันภายในครอบครัว 2 – 3 ท่านเท่านั้น โอกาสที่จะทำให้น้ำในสระมีค่าพีเอชที่สูงขึ้นนั้นจึงมีน้อยตามไปด้วย ในบทความนี้ จึงแนะนำเรื่องหลักที่ลูกค้าจะต้องทำเป็นประจำ

• การล้างใส้กรองทุก 1 เดือน

การล้างใส้กรองของสระว่ายน้ำทวนกระแส สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้แรงดันของน้ำจากสายยางฉีดล้างอัด ทำความสะอาดที่ใส้กรองกระดาษ ซึ่งทางเราแนะนำให้ลูกค้าทำอย่าง น้อย เดือนละ 1 ครั้ง และทำการเปลี่ยนใส้กรองใหม่ทุก 1 ปี

การทำความสะอาดใส้กรองน้ำเป็นประจำ และการเปลี่ยนใส้กรองน้ำในสระตามระยะเวลาที่แนะนำ จะทำให้น้ำในสระใสสะอาด เพราะใส้กรองจะมีประสิทธิภาพในการทำงานที่พร้อม สามารถดักจับฝุ่นละออง สิ่งสกปรกที่มาจากผู้ใช้งานสระว่ายน้ำอยู่เสมอ อีกทั้งยังลดการสะสมสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ที่ใส้กรองอีกด้วย

 

• การปิดฝาสระ

การปิดฝาสระว่ายน้ำไว้ตลอดเวลา จะเป็นการป้องกันสาเหตุ ที่จะทำให้น้ำในสระสกปรก หรือ เปลี่ยนแปลงสภาพ ซึ่งจะทำให้น้ำในสระพร้อมใช้งานในทุกเวลาที่ต้องการ ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพหน้าร้อน หน้าฝน นอกจากนี้ในช่วงหน้าหนาว หรือ ช่วงกลางคืนยังช่วยในการเก็บอุณหภูมิของน้ำในสระให้คงที่ และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำน้ำอุ่นของสระว่ายน้ำอีกด้วย

 

• การเปลี่ยนน้ำทุก 1 ปี

การเปลี่ยนน้ำในสระเพื่อให้สระว่ายน้ำคงความสะอาด มีความเป็นธรรมชาติ เป็นการกำจัดสิ่งปนเปื้อนและเคมีอื่น ๆ ในน้ำที่สะสม และเป็นประโยชน์ในด้านสุขภาพต่อผู้ใช้งาน ในสระว่ายน้ำทวนกระแส กรณีที่ลูกค้าได้มีการรักษาน้ำให้สะอาดตามขั้นตอนที่แนะนำไปข้างต้น ก็สามารถที่จะใช้น้ำในสระโดยไม่ต้องเปลี่ยนน้ำตลอด 1 ปี ซึ่งเป็นคำแนะนำในกรณีที่มีการใช้งานสระว่ายน้ำ สัปดาห์ละ 3 วัน โดยมีผู้ใช้งาน 2 ท่าน แต่ในกรณีที่มีทั้งนี้หากมีการใช้งานสระว่ายน้ำทุกวัน ควรมีการเปลี่ยนน้ำ ทุก ๆ 6 เดือน

การดูแลสระว่ายน้ำให้น้ำในสระใสสะอาดปลอดภัยต่อสุขภาพ สามารถที่จะทำได้ด้วยตนเอง โดยไม่ต้องเสียค่าบริการให้กับบริษัทดูแลสระว่ายน้ำ หรือ ให้กับทางคิวแอนด์จี ทั้งนี้การสร้างสระว่ายน้ำทวนกระแส สระว่ายน้ำขนาดเล็ก จะเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายจากดูแลสระที่จะเกิดขึ้นในระยะยาว ซึ่งเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ากว่า

 

 

ติดต่อสอบถามขอมูลเพิ่มเติมทางไลน์เลือกซื้อสินค้า


หากสนใจสั่งซื้อ อุปกรณ์สระว่ายน้ำ
 สามารถติดต่อ เวิลด์พูลส์ ดีเวลล็อปเมนท์ ผู้นําด้านการจําหน่าย อุปกรณ์สระว่ายน้ำทุกยี่ห้อ Emaux , Astral Pool, Hayward , Raion , Jacuzzi , Kripsol , Pool & Spa , Dolphin ด้วยความหลากหลาย Brand ของสินค้าและแต่ละประเภทของสินค้า ถังกรองสระว่ายน้ำ ปั๊มสระว่ายน้ำ เครื่องเกลือสระว่ายน้ำ ไฟใต้น้ำ Fitting อุปกรณ์ทำความสะอาดสระว่ายน้ำ เครื่องดูดตะกอนอัตโนมัติ และ เคมีสระว่ายน้ำ คลอรีน 90 % คลอรีน 70 % น้ำยากำจัดตะไคร่น้ำ Swimtrine Pooltrine  สารตกตะกอน ทำให้น้ำสระว่ายน้ำใส  สารพัดด้านเคมี เวิลด์พูลส์ ดีเวลล็อปเมนท์ พร้อมให้บริการและให้ปรึกษากับลูกค้าทุกท่าน

 

บริษัท เวิลด์พูลส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด