ข้อควรรู้เกียวกับ เคมีสระว่ายน้ำ สำหรับดูแลสระว่ายน้ำ

รู้จัก เคมีสระว่ายน้ำ สำหรับดูแลสระว่ายน้ำให้สะอาด ใส คุณภาพดี

สระว่ายน้ำเป็นสวรรค์สำหรับคนรักความสดชื่นโดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน แต่อย่างไรก็ตามการรักษาความสะอาดและคุณภาพของน้ำนั้นคือสิ่งสำคัญอย่างมาก ดังนั้นสระว่ายน้ำจึงจำเป็นต้องใช้ เคมีสระว่ายน้ำ เพื่อการดูแลอย่างสม่ำเสมอ ดังนั้นเราจะมาสำรวจประเภทของสารเคมีที่ใช้ในการดูแลสระว่ายน้ำ และความสำคัญในการดูแลน้ำในสระให้ใสสะอาด ปลอดภัย สำหรับผู้ใช้งานทุกคน

ประเภทของ เคมีสระว่ายน้ำ ที่ใช้ในการดูแลสระน้ำ

คลอรีน

เมื่อพูดถึง เคมีสระว่ายน้ำ ที่เรารู้จักกันดี คลอรีน ต้องเป็นชื่อที่หลายคนนึกถึงเป็นอันดับแรก คลอรีนเป็นสารเคมีที่สำคัญและพบได้บ่อยที่สุดที่ใช้ในการบำรุงรักษาสระ มันสามารถฆ่าแบคทีเรีย ไวรัส และจุลินทรีย์ที่เป็นอันตรายอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้น้ำมีความปลอดภัย สะอาด และถูกสุขอนามัย คลอรีนมีอยู่หลายรูปแบบ เช่น ของเหลว เม็ด และผง ซึ่งแต่ละชนิดก็มีข้อดีแตกต่างกันออกไป การทดสอบคุณภาพน้ำอย่างสม่ำเสมอและการวัดปริมาณคลอรีนที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาคุณภาพของน้ำในสระว่ายน้ำที่เราไม่ควรมองข้าม


ค่าคลอรีน (Cl) มาตฐานในสระว่ายน้ำ

  • สำหรับสระในบ้าน 1.0 PPM
  • สำหรับสระบริการ 1.5 – 2.0 PPM

สารปรับสมดุลค่า pH

การรักษาสมดุลค่า pH ที่ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการว่ายน้ำที่สบายและถูกสุขอนามัยที่ สารเพิ่มและลดค่า pH จึงเป็นเคมีสระว่ายน้ำที่เข้ามามีบทบาทสำคัญตรงจุดนี้ ใช้เพื่อปรับความเป็นกรดหรือด่างของน้ำในสระ ระดับค่า pH ที่สมดุลทำให้คลอรีนยังคงมีประสิทธิภาพ และยังทำให้คนที่ใช้งานสระว่ายน้ำรู้สึกสบายตัว ไม่ระคายเคืองจากความเป็นกรดหรือด่างที่มากเกินไป

pH plus ใช้สำหรับเพิ่มค่า pH ในสระว่ายน้ำ

pH minus ใช้สำหรับลดค่า pH ในสระว่ายน้ำ

 

ค่า pH มาตรฐานในสระว่ายน้ำ

  • ค่า pH สำหรับสระว่ายน้ำทั่วไป ควรจะมี pH 7.4 (หรืออยู่ระหว่าง 7.2 – 7.6)
  • ถ้า pH ต่ำกว่ามาตรฐาน ค่าน้ำมีความเป็นกรด
  • ถ้า pH สูงกว่ามาตรฐาน ค่าน้ำมีความเป็นด่าง

น้ำยาเช็กสภาพน้ำ

น้ำยาเช็กสภาพน้ำ คือ เคมีสระว่ายน้ำที่ใช้เพื่อการตรวจสอบคุณภาพของน้ำ เพราะเราจำเป็นต้องมีการตรวจสอบค่าคลอรีนและค่าความเป็นกรดด่าง(pH) ในสระว่ายน้ำอยู่เสมอ เพื่อให้รู้ว่าเมื่อไรควรปรับสภาพน้ำ เมื่อไรต้องเติมสารเคมีอื่น ๆ เข้าไปเพื่อทำให้คุณภาพของน้ำดีขึ้น การใช้น้ำยาเช็กสภาพน้ำจึงเป็นตัวช่วยชั้นดีเพื่อให้เราสามารถรู้สภาพของน้ำในสระได้


น้ำยาควบคุมตะไคร่
สระว่ายน้ำกลางแจ้งนั้นต้องเผชิญกับแสงแดด ลมฝน และสภาพแวดล้อมแบบต่าง ๆ ดังนั้นจึงเลี่ยงไม่ได้ที่อาจเกิดคราบตะไคร่ขึ้นมา การใช้น้ำยาควบคุมตะไคร่เป็นเคมีสระว่ายน้ำที่ช่วยควบคุมการเกิดตะไคร่ทุกชนิดและช่วยให้น้ำใส ลดปัญหาตะไคร่ที่ทำให้น้ำขุ่น สกปรก และตะไคร่ยังมีความลื่นซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงอุบัติเหตุ

 

น้ำยาป้องกันตะไคร่น้ำเขียว SWIMTRINE Plus+

 

  • คุณสมบัติ: ช่วยป้องกันตะไคร่น้ำสีเขียว
  • คำแนะนำการใช้: ควรใช้เป็นประจำทุกสัปดาห์
  • วิธีใช้: ในอัตราส่วน 30 ซีซี ต่อน้ำในสระ 19 ลบ.ม . ( 1.6  ซีซี ต่อน้ำในสระ 1 ลบ.ม. )

*เมื่อเติมแล้วรันระบบ 1 Turn over ก่อนลงเล่นน้ำ

น้ำยาป้องกันน้ำขุ่นเขียว POOLTRINE

 

  • คุณสมบัติ: ช่วยป้องกันและแก้ปัญหาน้ำขุ่นเขียว ช่วยให้น้ำใสเร็วและฆ่าตะไคร่น้ำได้ในคราวเดียวกัน เหมาะกับสระว่ายน้ำที่ใช้ระบบเครื่องกรองผ้า
  • คำแนะนำการใช้: เมื่อน้ำมีสีขุ่นเขียว แต่มีค่า pH อยู่ระหว่าง 7.2 – 7.6 เท่านั้น หากค่า pH สูงหรือต่ำกว่าค่าที่กล่าวข้างต้นให้ปรับค่า pH ให้ได้ตามค่ามาตรฐานก่อนใช้น้ำยา
  • วิธีใช้: อัตราส่วน  150  ซีซี ต่อน้ำในสระ 19 ลบ.ม. ( 8  ซีซี ต่อน้ำ 1 ลบ.ม.)  และ เดินปั๊มน้ำ 24 ชั่วโมง จนกว่าน้ำจะใส

*เมื่อเติมแล้วรันระบบ 1 Turn over ก่อนลงเล่นน้ำ

น้ำยาป้องกันน้ำขุ่น CLEARTRINE

  • คุณสมบัติ: ใช้แก้ปัญหาน้ำขุ่นมัว ขุ่นขาว เหมาะกับสระว่ายน้ำที่ใช้ระบบเครื่องกรองทราย
  • วิธีใช้:
    • อัตราส่วนการใช้ในกรณีน้ำขุ่นมัวมากๆ ให้ใช้อัตรา 60 ซีซี ต่อน้ำในสระ 19 ลบ.ม. เดินปั๊มน้ำ 24 ชั่วโมง จนกว่าน้ำจะใส
    • อัตราส่วนการใช้ในกรณีใช้เพื่อป้องกันน้ำขุ่น อัตราการใช้ 30 ซีซี ต่อน้ำในสระ 19 ลบ.ม. ทุกๆ 1-2 อาทิตย์

*เมื่อเติมแล้วรันระบบ 1 Turn over ก่อนลงเล่นน้ำ

น้ำยาป้องกันการเกิดสนิมและตะกรัน STAINTRINE

  • คุณสมบัติ: ช่วยป้องกันการเกิดสนิมและตะกรันในน้ำ ช่วยให้น้ำใสเร็วขึ้น น้ำดิบบางพื้นที่มีแร่ธาตุในน้ำสูง เมื่อเติมคลอรีนลงไปจะทำให้เกิดสนิมและตะกรัน ซึ่งจะยากต่อการกำจัดและทำให้น้ำใส
  • คำแนะนำการใช้: ใช้ในการเติมน้ำครั้งแรก และทุกครั้งที่มีการเติมน้ำในสระเพิ่ม ภายใน 1-2 วัน  ก่อนเติมคลอรีน
  • วิธีการใช้: อัตราส่วน  225 ซีซี ต่อน้ำ 19 ลบ.ม.  ( 12 ซีซี  ต่อน้ำ 1 ลบ.ม. )

*เมื่อเติมแล้วรันระบบ 1 Turn over ก่อนลงเล่นน้ำ

น้ำยาขจัดตะไคร่น้ำดำ BLACK ALGAETRINE

  • คุณสมบัติ: ช่วยขจัดปัญหาตะไคร่น้ำดำ ตะไคร่น้ำเขียว หรือตะไคร่น้ำที่เกาะตามยาแนวและขอบตะเข็บกระเบื้อง
  • คำแนะนำการใช้: ควรใช้ทุก 5 วัน ติดต่อกัน 2-3 ครั้ง โดยการใช้แปรงขัดช่วย จนกว่าตะใคร่น้ำจะถูกกำจัดออกไปจนหมด
  • วิธีใช้: อัตราส่วน ครั้งแรก 180 ซีซี ต่อน้ำ 19 ลบ.ม. ( 10  ซีซี ต่อน้ำ 1 ลบ.ม.)  และครั้งต่อไป 90 ซีซี ต่อน้ำ 19 ลบ.ม. ( 5  ซีซี ต่อน้ำ 1 ลบ.ม.)

*เมื่อเติมแล้วรันระบบ 1 Turn over ก่อนลงเล่นน้ำ

สารชะลอการระเหยของคลอรีน
น้ำในสระสัมผัสกับแสงแดด ซึ่งอาจทำให้ระดับคลอรีนลดลงอย่างรวดเร็ว สารเพิ่มความคงตัวหรือที่เรียกว่า CYA เป็นเคมีสระว่ายน้ำช่วยปกป้องคลอรีนจากรังสียูวีของดวงอาทิตย์ และเพิ่มประสิทธิภาพของคลอรีน การรักษาระดับสารทำให้คงตัวที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าคลอรีนยังคงทำงานอยู่และมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ที่เป็นอันตราย อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญคืออย่าใช้มากเกินไปแต่ควรใช้สารเคมีชนิดนี้ในปริมาณที่เหมาะสม เนื่องจากหากใช้งานมากไปอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการฆ่าเชื้อของคลอรีนได้

ข้อควรระวังและคำแนะนำด้านความปลอดภัยในการใช้เคมีสระว่ายน้ำ

การจัดการและจัดเก็บเคมีสระว่ายน้ำอย่างเหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้เจ้าของและผู้ใช้สระว่ายน้ำปลอดภัยมากที่สุด ต่อไปนี้คือข้อควรระวังเพื่อความปลอดภัยที่สำคัญและเคล็ดลับที่เราควรรู้

  1. สวมอุปกรณ์ป้องกันเสมอเมื่อต้องใช้เคมีสระว่ายน้ำ เช่น ถุงมือและแว่นตา
  2. เก็บเคมีสระว่ายน้ำในที่ แห้ง และมีอากาศถ่ายเทสะดวก ห่างจากแสงแดดโดยตรงและระวังสารไวไฟ
  3. อ่านฉลากผลิตภัณฑ์อย่างละเอียดและปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ผลิตเพื่อการใช้งานและปริมาณที่เหมาะสม
  4. ห้ามผสมเคมีสระว่ายน้ำหลายชนิดเข้าด้วยกัน เนื่องจากอาจทำให้เกิดปฏิกิริยาเคมีที่เป็นอันตรายได้
  5. เก็บสารเคมีในสระให้พ้นมือเด็กและสัตว์เลี้ยง
  6. ตรวจสอบและเปลี่ยนเคมีสระว่ายน้ำที่เสียหายหรือหมดอายุเป็นประจำ

 

 

 

การบำรุงรักษาสระว่ายน้ำเป็นมากกว่าแค่การทำความสะอาด การใช้เคมีสระว่ายน้ำต่าง ๆ เป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้แน่ใจว่าน้ำยังคงสะอาด ปลอดภัย และมีค่าความเป็นกรดด่างที่เหมาะสมสำหรับการว่ายน้ำ อย่าลืมว่าสระว่ายน้ำนั้นต้องการกำบุรงรักษาและการดูแลอย่างสม่ำเสมอ โดยเราควรจัดการอย่างเหมาะสม และปฏิบัติตามแนวทางการดูแลสระว่ายน้ำที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ ทั้งนี้ก็เพื่อให้สระว่ายน้ำมีคุณภาพดี สะอาด เป็นสถานที่เพื่อการผ่อนคลายสำหรับทุกคนอย่างแท้จริง

สนใจติดต่อ เวิลด์พูลส์ ดีเวลล็อปเมนท์ ผู้นําด้านการจําหน่าย อุปกรณ์สระว่ายน้ำทุกยี่ห้อ Emaux , Astral Pool Hayward , Raion , Jacuzzi , Kripsol , Pool & Spa , Dolphin ด้วยความหลากหลาย Brand ของสินค้าและแต่ละประเภทของสินค้า ถังกรองสระว่ายน้ำ ปั๊มสระว่ายน้ำ เครื่องเกลือสระว่ายน้ำ ไฟใต้น้ำ Fitting อุปกรณ์ทำความสะอาดสระว่ายน้ำ เครื่องดูดตะกอนอัตโนมัติ และ เคมีสระว่ายน้ำ คลอรีน 90 % คลอรีน 70 % น้ำยากำจัดตะไคร่น้ำ Swimtrine Pooltrine  สารตกตะกอน ทำให้น้ำสระว่ายน้ำใส  สารพัดด้านเคมี เวิลด์พูลส์ ดีเวลล็อปเมนท์ พร้อมให้บริการและให้ปรึกษากับลูกค้าทุกท่าน

บริษัท เวิลด์พูลส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด

  • 261/5 ถ.มหิดล ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50100
  • 053-204 446-7
  • 095-6815757
  • line : @worldpools
  • worldpoolscnx@gmail.com