เลือกถังกรองสระว่ายน้ำอย่างไรให้เหมาะกับสระของคุณ

ถังกรองสระว่ายน้ำ มีอยู่หลายประเภทไม่ว่าจะเป็น ถังกรองทราย ถังกรองผ้า ถังกรองกระดาษ  

ถังกรองสระว่ายน้ำ มีอยู่หลายประเภท ซึ่งราคาและประสิทธิภาพการกรองของถังกรองสระว่ายน้ำแต่ละประเภทนั้นก็จะมีความแตกต่างกันไป ดังนั้นการเลือกขนาดถังกรองสำหรับสระว่ายน้ำให้มีความเหมาะกับระบบสระว่ายน้ำ และปั๊มสระว่ายน้ำ ถ้าหากว่าปั๊มสระว่ายน้ำ และถังกรองที่ใช้งานไม่มีความเหมาะสมกับขนาดสระว่ายน้ำของคุณ อาจจะส่งผลทำให้ไม่สามารถกรองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น ก่อนที่คุณจะเลือกถังกรองสระว่ายน้ำควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีปั๊มสระว่ายน้ำที่มีขนาดเหมาะสมแล้วหรือไม่

ก่อนที่เราจะสามารถเปรียบเทียบประเภทของถังกรองของสระว่ายน้ำได้แต่ละประเภทได้นั้น เรามาทำความรู้จักกับความสารมารถ และรายละเอียดของถังกรองสระว่ายน้ำแต่ละประเภทว่าสามารถทำงานได้ดีเพียงใดกันค่ะ        

หลายๆ คนอาจเคยได้ยินคำว่า ไมครอน หรือบางครั้งคุณอาจเคยเห็นคำนี้ผ่านๆ กันมาบ้างแล้ว ซึ่งคุณรู้หรือไม่ว่า ไมครอน คืออะไร?

ไมครอน คืออะไร ?

การกรองของถังกรองสระว่ายน้ำจะสามารถกำจัดอนุภาคสิ่งสกปรกที่ปะปนอยู่ในน้ำได้ในขนาดของไมครอนที่แตกต่างกัน หากนึกภาพไม่ออกว่ามันเล็กแค่ไหน? ให้ลองสังเกตได้จากเส้นผมของคุณ

เส้นผมของมนุษย์นั้นมีขนาดอยู่ที่ประมาณ 50 ไมครอนซึ่งมนุษย์ยังสามารถมองเห็นได้ ซึ่งขนาดของอนุภาคที่เล็กสุดที่ทนุษย์จะสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่านั่นคือ 40 ไมครอน นั่นหมายความวว่าสิ่งปนเปื้อนเหล่านั้นที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ แต่ยังสามารถถูกกรองออกจากน้ำได้หากตัวกรองนั้นเป็นวัสดุที่สามารถกรอง อนุภาคเล็กๆ เหล่านั้นได้

ประเภทของถังกรองสระว่ายน้ำ

ถังกรองสำหรับสระว่ายน้ำแต่ละประเภท มีความแตกต่าง รวมไปถึงข้อดี ข้อเสีย และการใช้งานของถังกรองแต่ละประเภทกันค่ะ

ถังกรองทราย (Sand Filter)

เหมาะสำหรับคนที่มีงบประมาณจำกัด และไม่ค่อยมีเวลาในการดูแลบำรุงรักษา ถังกรองทรายถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด อีกทั้งยังเหมาะสำหรับสระว่ายน้ำขนาดใหญ่อีกด้วย

ถังกรองทราย เป็นถังกรองที่ใช้ทรายเป็นสื่อกรองในการกรองสิ่งสกปรกออกจากน้ำ โดยผ่านชั้นทรายภายในถังกรอง ซึ่งเม็ดทรายแต่ละเม็ดนั้นจะมีขอบเหลี่ยมขรุขระเล็กๆ มากมายรอบตัว ซึ่งเป็นวิธีที่ใช้จับสิ่งปนเปื้อนและเศษเล็กเศษน้อยที่ผ่านเข้าเครื่องกรอง ช่องว่างระหว่างเม็ดทรายจะดักจับอนุภาคฝุ่นให้แยกออกจากน้ำ สามารถจับอนุภาคได้ประมาณ 30 ไมครอน หรือใหญ่กว่า

ข้อดี-ข้อเสีย ของถังกรองทราย

ข้อดี ข้อเสีย
ช่วยในการลดต้นทุน ประสิทธิภาพการกรองน้อยที่สุดในสามประเภท
บำรุงรักษาง่าย ไม่ต้องการการดูแลบ่อยมาก สูญเสียน้ำในปริมาณที่มากในการ Backwash
ทรายมีอายุการใช้งาน ประมาณ 7-10 ปี 

 

        หลักการการทำงาน คือ น้ำจะไหลผ่านเข้าสู่ตัวกรองจากทางด้านบนของถังกรอง และจะไหลลงกระจายตามชั้นทรายอย่างสม่ำเสมอ จากนั้นน้ำที่ผ่านการกรองแล้วจะไหลเข้าสู่ก้านกรองที่เรียกว่า Lateral ที่อยู่ตรงส่วนด้านล่างของเครื่องกรองเพื่อปล่อยกลับเข้าสู่สระว่ายน้ำ
        การทำความสะอาดด้วยการ BACKWASH คือ การทำความสะอาดภายในถังกรอง ซึ่งเป็นวิธีการทำความสะอาดที่ง่าย โดยที่ถังกรองจะทำการเปลี่ยนทิศทางการไหลของน้ำ และล้างเอาสิ่งสกปรกทิ้งออกไป
      ถังกรองทรายที่มีการเติมทรายใหม่จะสามารถทำงานได้ดีและกรองสิ่งสกปรกได้เล็ก แต่เมื่อใช้งานเป็นเวลานาน ขอบเหลี่ยมของเม็ดทรายจะเริ่มสึกกร่อนอย่างช้า ๆ เมื่อขอบเหลี่ยมหายจนกลายเป็นพื้นผิวเรียบ ๆ จะทำให้ไม่สามารถดักจับสิ่งใด ๆ ได้ และประสิทธิกาพในการกรองจะเริ่มลดลง และทรายเริ่มสกปรกมากขึ้น ในที่สุดก็จะเริ่มส่งผลให้เครื่องกรองเริ่มอุดตันจนทำให้อัตราการไหลของน้ำลดลงได้ และจะทำให้อัตราความดันภายในถังเพิ่มขึ้นไปด้วย เมื่ออัตราความดัน เพิ่มขึ้นจนถึง 1.5 bar หรือมากกว่าความดันเริ่มต้น ควรต้องกำการ Backwash ดังนั้นควรสังเกตที่เกจวัดความดัน (Pressure Gauge) ของเครื่องกรองเพื่อเช็คการเพิ่มแรงดันภายในตัวถัง

 

      

 

ถังกรองคาร์ทริจ หรือ ถังกรองกระดาษ (Cartridge Filter)

ถังกรองคาร์ทริจ หรือที่ในปัจจุบันนิยมเรียกกันว่าถังกรองกระดาษ แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วถังกรองประเภทนี้จะมีราคาที่สูง กว่าเครื่องกรองทรายเล็กน้อยก็ตาม แต่ถังกรองกระดาษนั้นสะดวก และง่ายต่อการใช้งานมากกว่า รวมถึงประสิทธิกาพในการกรองยังสูงกว่าด้วย แต่ถังกรองประเภทนี้ไม่เหมาะที่จะใช้กับสระว่ายน้ำที่มีขนาดใหญ่มากนัก

ถังกรองคาร์ทริจ โดยทั่วไปภายในถังกรองจะมีตัวกรองเฉพาะของถังกรองประเภทนี้ ซึ่งจะมีลักษณะเป็นทรงกระบอกที่ล้อมรอบด้วยสื่อกรองที่ผลิตจากวัสดุโพลีเอสคอร์ ที่ออกแบบมาเป็นลักษณะจีบต่อ ๆ กัน ช่วยในการดักขับสิ่งสกปรกต่าง ๆ และถังกรองประเภทนี้ยังมีข้อดีคือ ไม่จำเป็นต้องมีมัลติพอร์ตวาล์ว ทำให้เครื่องกรองประเภทนี้มีการใช้งานที่ง่าย และสะดวกในการติดตั้ง

 

   

 

ข้อดี-ข้อเสีย ของถังกรองกระดาษ

ข้อดี ข้อเสีย
กรองสิ่งสกปรกได้ถึง 20 ไมครอน ทำงานหนักกว่าเครื่องกรองกราย
ไม่ต้องมีการ Backwash ทำให้ประหยัดน้ำ มีอายุการใช้งานของตัวกรองเพียง 2 ถึง 3 ปี
ทำงานได้ดี ที่รอบความเร็วต่ำ ต้องการ การทำความสะอาดอย่างละเอียด
สามารถใช้ร่วมกับปั๊มปรับความเร็วได้ดี

 

หลักการการทำงาน เมื่อน้ำไหลข้าสู่ตัวถัง น้ำจะไหลผ่านจีบแต่ละจีบที่ตัวสื่อกรอง และจะดักจับสิ่งสกปรกปนเปื้อนที่มีขนาดเล็กได้ที่ 20 ไมครอน จากนั้นน้ำที่ผ่านชั้นกรองไปแล้วจะถูกส่งกลับเข้าสู่สระว่ายน้ำ เครื่องกรองตลับนั้น ยังช่วยในการประหยัดพลังงาน อีกทั้งราคาไม่สูงมากแต่เมื่อตัวกรองเริ่มมีสิ่งสกปรกมาก จะทำให้ประสิทธิกาพในการกรองเริ่มลดลง จึงจำเป็นต้อง ทำความสะอาดบ่อยครั้ง การทำความสะอาดจะใช้วิธีถอดและนำตลับไส้กรองออกมาแล้วฉีดล้างด้วยน้ำสะอาดเบา ๆ เพื่อกำจัดสิ่งสกปรกที่อยู่ตามพื้นผิวตัวกรองออกไปการดูแลรักษาสามารถทำได้ง่าย โดยไม่ต้องใช้มัลติพอร์ตวาล์วเหมือนเครื่องกรองประเภทอื่น ใช้แค่เพียงการถอดล้างเท่านั้น

ถังกรองแบบใช้ผงกรอง (D.E. Filter)

ถังกรองชนิดใช้ผงกรอง DE Filter หรือที่ในปัจจุบันรู้จักกันว่าถังกรองแบบถังกรองผ้าเนื่องจากวัสดุที่ใช้ในการเป็นที่อยู่ของผงกรองนั้น มีลักษณะเป็นผ้านั่นเอง ถือว่าเป็นถังกรองประเภทที่สามารถกรองอนุภาคได้ที่ขนาดเล็กที่สุดจากทั้งสามประเภท แต่ก็เป็นเครื่องกรองที่มีราคาสูงมากที่สุดเช่นกัน

ถังกรอง D.E. นั้น ภายในประกอบด้วยแผ่นกริด ที่ใช้สำหรับเป็นที่อยู่ของผงกรองซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวกรองหลักของเครื่องกรองประเภทนี้ จึงทำให้มีประสิทธิภาพในการกำจัดสิ่งปนเปื้อนในน้ำได้ละเอียดมากยิ่งขึ้น และสามารถดักจับอนุภาคได้ขนาดเล็กมากเพียง 5 ไมครอน และกรองผ้าที่ปราศจากจากผงกรองจะไม่สามารกกรองสิ่งสกปรกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อดี-ข้อเสีย ของถังกรองผ้า

ข้อดี ข้อเสีย
สามารถกรองได้ละเอียดที่สุด ถึง 5 ไมครอน มีค่าใช้จ่ายสูงที่สุด
ไม่มีสารเคมีที่ก่อให้เกิดการกัดกร่อน ต้องการการดูแลและทำความสะอาดบ่อย
จำเป็นต้องเปลี่ยนแผ่นกริดทุกๆ 2-3 ปี
ผงกรอง D.E. อาจเป็นอันตรายหากมีการสูดดม

 

 

        หลักการการทำงาน คือ น้ำจะไหลผ่านเข้าสู่ตัวกรองจากทางด้านล่างของถังกรอง และจะไหลผ่านเข้าสู่แผ่นกริด ซึ่งจะมีผงกรองไปจับตัวอยู่ตามช่องว่างของแผ่นผ้าของตัวกริดเพื่อดักจับสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่มากับน้ำ จากนั้นน้ำจะไหลผ่านเข้าท่อตรงกลางเครื่องกรองเพื่อจ่ายกลับเข้าสู่สระว่ายน้ำต่อไป เมื่อเครื่องกรองเริ่มสกปรกเนื่องจากเริ่มมีสิ่งสกปรกอุดตันตามแผ่นผ้ากรอง จะทำให้ประสิทธิกาพในการกรองลดลง และน้ำจะไม่สามารถไหลผ่านได้เต็มที่ จึงจำเป็นต้องล้างตัวกรองและแผ่นผ้ากรอง ซึ่งการทำความสะอาดนั้นให้สังเกตที่ตัวเกจวัดความดันของเครื่องกรองเช่นเดียวกับเครื่องกรองทราย โดยทั่วไปแล้วเครื่องกรอง D.E. สามารถทำการ Backwash ได้เหมือนเครื่องกรองทราย แต่ไม่แนะนำให้ใช้วิธีนี้บ่อยครั้ง เนื่องจากจะทำให้อายุการใช้งาน ของแผ่นกริดลดลงควรทำความสะอาดด้วยการถอดล้างด้วยน้ำสะอาดเบาๆ แต่ไม่ว่าจะใช้วิธี Backwash หรือถอดออกมาล้างก็ตาม จำเป็นต้องเติมผงกรองเพิ่มหลังจากทำความสะอาดเสร็จแล้วทุกครั้ง อาจเป็นเรื่องยากที่จะกำหนดว่าจะต้องเติมผงกรองเท่าไร ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องถอด ตัวกรองออกมาทำความสะอาดด้วยมืออย่างน้อยปีละครั้ง เมื่อได้รู้จักกับเครื่องกรองสำหรับสระว่ายน้ำแต่ละประเภทกันมากขึ้น ก็สามารถช่วยให้ผู้อ่านสามารถเลือก และตัดสินใจใช้เครื่องกรองได้เหมาะสมยิ่งขึ้น 

 

สรุปความแตกต่างของ ถังกรองสระว่ายน้ำ

ถังกรองทราย
Sand filter
ถังกรองผ้า
Diatomite filter
ถังกรองกระดาษ
Cartridge filter
สารกรอง ทราย/ทรายกรองแก้ว ผงกรอง DE  แผ่นกรองกระดาษ
พื้นที่กรอง พื้นที่หน้าตัดของถังกรอง พื้นที่ของผ้ากรอง พื้นที่ของกระดาษ
ความละเอียดในการกรอง 5-30 ไมครอน 1 ไมครอน 1 ไมครอน
การบำรุงรักษา ใช้น้ำล้างในถัง 5-10 นาที/ครั้งล้างทุกๆ 1 สัปดาห์ ถอดล้างผ้ากรอง และใส่ผงกรอง 2-4 สัปดาห์/ครั้ง ใช้น้ำฉีดล้างสิ่งสกปรกที่ตันมากๆ ที่ดีที่สุดคือ ควรเปลี่ยนไส้กรองเลย
อายุการใช้งานของสารกรอง 7-10 ปี  2-3 ปี 2-3 ปี

 

 

 

สนใจติดต่อ เวิลด์พูลส์ ดีเวลล็อปเมนท์ ผู้นําด้านการจําหน่าย อุปกรณ์สระว่ายน้ำทุกยี่ห้อ Emaux , Astral Pool Hayward , Raion , Jacuzzi , Kripsol , Pool & Spa , Dolphin ด้วยความหลากหลาย Brand ของสินค้าและแต่ละประเภทของสินค้า ถังกรองสระว่ายน้ำ ปั๊มสระว่ายน้ำ เครื่องเกลือสระว่ายน้ำ ไฟใต้น้ำ Fitting อุปกรณ์ทำความสะอาดสระว่ายน้ำ เครื่องดูดตะกอนอัตโนมัติ และ เคมีสระว่ายน้ำ คลอรีน 90 % คลอรีน 70 % น้ำยากำจัดตะไคร่น้ำ Swimtrine Pooltrine  สารตกตะกอน ทำให้น้ำสระว่ายน้ำใส  สารพัดด้านเคมี เวิลด์พูลส์ ดีเวลล็อปเมนท์ พร้อมให้บริการและให้ปรึกษากับลูกค้าทุกท่าน

บริษัท เวิลด์พูลส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด

  • 261/5 ถ.มหิดล ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50100
  • 053-204 446-7
  • 095-6815757
  • ไลน์ :  @worldpools
  • worldpoolscnx@gmail.com