เมื่อพูดถึงสระว่ายน้ำแล้ว มักจะเป็นพื้นที่ๆ ถูกจัดอยู่ในกิจกรรมกลางแจ้ง ซึ่งไม่ได้ถูกสร้างเอาไว้กับทุกบ้าน เนื่องจากปัจจัยแวดล้อมหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของพื้นที่ใช้งานที่ไม่เพียงพอ การขุดเจาะที่ต้องใช้กำลังทรัพย์มาก การดูแลรักษาสภาพน้ำในสระให้สะอาด ดังนั้นเราจะเห็นสระว่ายน้ำตามโรงแรม และที่พักซึ่งไม่ใช่บ้านเป็นส่วนใหญ่ หากจะมีอยู่ตามบ้านเรือน ก็จะต้องมีพื้นที่บ้านเป็นบริเวณกว้างอยู่พอสมควร

สำหรับบ้านไหนที่มีสระว่ายน้ำส่วนตัวประจำบ้าน ถือว่าเป็นสิ่งเพลิดเพลินใจ สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายในน้ำ การนอนแช่น้ำเพื่อความผ่อนคลาย ไปจนถึงการเปิดปาร์ตี้ประจำสระ เพราะฉะนั้นการใช้งานสระว่ายน้ำจึงมีทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน แสงสว่างคือส่วนประกอบสำคัญในการออกแบบ เนื่องจากใต้น้ำที่มีความลึก หากมองไม่เห็นก้นสระในเวลากลางคืน ย่อมทำให้เกิดอันตราย

เรื่องราวต่อไปนี้จึงเป็นข้อมูลที่ดีสำหรับคนที่คิดจะออกแบบสระว่ายน้ำส่วนตัว อย่าลืมที่จะติดตั้งแสงสว่างจาก โคมไฟสระว่ายน้ำ ให้เหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้เกิดความปลอดภัยในการใช้งาน ที่มาพร้อมความสวยงามในยามค่ำคืนที่แสงสว่างสะท้อนวับวาวอยู่ใต้น้ำอีกด้วย

โคมไฟสระว่ายน้ำคืออะไร

โคมไฟสระว่ายน้ำ คือ อุปกรณ์ให้ความสว่างภายในสระว่ายน้ำ หรือใต้น้ำเวลาตอนค่ำ หรือบริเวณที่มีแสงส่องลงไปถึงน้อย นอกจากนี้เป็นอุปกรณ์ช่วยตกแต่งและเพิ่มสีสันให้กับสระว่ายน้ำให้น่าเล่น เช่น จัดงานเลี้ยง หรือกิจกรรมบริเวณสระว่ายน้ำ

โคมไฟสระว่ายน้ำ  ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับสระว่ายน้ำที่พลาดไม่ได้เป็นอันขาด เนื่องจากการมีสระว่ายน้ำนั้น ในช่วงกลางวันที่มีแสงสว่างเพียงพอ เราก็สามารถเห็นทุกอย่างที่อยู่ใต้น้ำได้อย่างชัดเจนถึงพื้นสระ แต่เมื่ออยู่ในยามค่ำคืนที่แสงสว่างเหลือเพียงไฟจากหลอดไฟ จำเป็นจะต้องมีโคมไฟเอาไว้ใต้น้ำ เพื่อให้มองเห็นความสวยงามของสระได้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยบทความนี้จะนำเรื่องราวน่าสนใจ 5 ข้อเกี่ยวกับโคมไฟในสระว่ายน้ำมาฝาก จะมีอะไรกันบ้าง ไปชมกันเลย

  1. โคมไฟสระว่ายน้ำมีประโยชน์ด้านความปลอดภัย

โคมไฟสระว่ายน้ำนอกจากช่วยในเรื่องของความสวยงามแล้ว วัตถุประสงค์หลักคือเรื่องของความปลอดภัย การมองไม่เห็นถึงพื้นสระเป็นเรื่องที่เสี่ยงมาก เนื่องจากเราจะคาดเดาอะไรที่อยู่ในสระไม่ได้เลย อาจมีสัตว์มีพิษ ไปจนถึงความตื้นลึกของสระที่อาจคาดเดาลำบาก ดังนั้นการมีไฟส่องสว่างเป็นเรื่องที่ควรมีในสระว่ายน้ำทุก ๆ แห่ง

  1. การติดตั้งโคมไฟสระว่ายน้ำต้องทำโดยผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

การติดโคมไฟในสระว่ายน้ำ ห้ามดำเนินการติดตั้งด้วยตนเองเป็นอันขาด หากคุณไม่มีความรู้ความชำนาญเพียงพอ เนื่องจาก น้ำ และ กระแสไฟฟ้า เป็นสิ่งต้องห้ามที่ไม่ควรอยู่ใกล้กัน การที่จะทำให้ทั้ง 2 อย่างอยู่ร่วมกันได้ จะต้องอาศัยความรู้เฉพาะทาง การเปลี่ยนหลอดไฟ ไปจนถึงการซ่อมบำรุงต่าง ๆ ควรติดต่อผู้เชี่ยวชาญจะปลอดภัยมากที่สุด

  1. โคมไฟสระว่ายน้ำจะต้องเป็นชนิดเฉพาะเท่านั้น

โคมไฟสระว่ายน้ำไม่ใช่จะใช้หลอดไฟอะไรก็ได้มาติดตั้ง จะต้องเป็นหลอดไฟเฉพาะเท่านั้น การเลือกซื้อหลอดไฟควรมองหาหลอดไฟที่มีคุณภาพ มีมาตรฐานรับรอง อย่าสั่งซื้อออนไลน์เพียงเพราะเห็นว่าราคาถูกโดยเด็ดขาด เนื่องจากคุณอาจกำลังเอาชีวิตไปแขวนบนเส้นด้าย เพียงเพราะอยากจะประหยัดเงินจากการซื้อหลอดไฟราคาถูกมาติดตั้งในสระว่ายน้ำ

  1. ค่า“IP” คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อการเลือกโคมไฟสระว่ายน้ำ

IP ย่อมาจาก Ingress Protection Ratings เป็นค่ามาตรฐานที่บ่งบอกถึงความสามารถของโคมไฟสระว่ายน้ำ ว่าสามารถป้องกันการรั่วซึมของของเหลวได้เท่าไหร่ ตัวเลขที่เหมาะสมควรจะอยู่ที่อย่างน้อย IP 44 แต่จะให้ดีที่สุดควรจะเป็นตัวเลขที่ IP 68 ในโคมไฟมาตรฐานทุกชิ้น จะต้องมีตัวเลขนี้ระบุเอาไว้อย่างชัดเจนข้างกล่อง ห้ามมองข้ามโดยเด็ดขาด

  • IP 44 หมายถึง อุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดนี้ สามารถป้องกันการกระแทกจากของแข็งที่มีขนาดใหญ่กว่า 1 มิลลิเมตร และป้องกันละอองน้ำได้ทุกทิศทาง
  • IP 68 หมายถึง อุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดนี้ สามารถป้องกันฝุ่นละอองได้100 เปอร์เซ็นต์ และจมน้ำได้โดยไม่มีน้ำเข้าตัวโคม
    ค่ามาตรฐานเหล่านี้ได้มาจากการทดสอบจากโรงงานและจะระบุอยู่ในแคตตาล็อกเสมอ (ตัวเลขยิ่งมากขึ้น ประสิทธิภาพการป้องกันต่างๆ ก็จะเพิ่มมากขึ้นเป็นลำดับ)
  1. แรงดันไฟที่เหมาะสมของโคมไฟสระว่ายน้ำ

โคมไฟสระว่ายน้ำจะไม่ได้ใช้ไฟฟ้าเต็มกำลังที่มาจากไฟบ้าน เนื่องจากไฟบ้านนั้นมีแรงดันไฟอยู่ที่ 220 โวลต์ ซึ่งเป็นอันตรายต่อมนุษย์หากสัมผัสโดยตรง การเลือกซื้อโคมไฟสำหรับติดตั้งภายใต้สระว่ายน้ำ ควรจะมีแรงดันต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้ ตามท้องตลาดโดยส่วนมากจะมีความดันให้เลือกอยู่ที่ 12 – 24 โวลต์ เพียงเท่านั้น ไม่ควรใช้แรงดันที่สูงเกินกว่านี้ เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายได้

โคมไฟสระว่ายน้ำ มีแบบไหนบ้าง

  •   แบ่งตามชนิดของหลอดไฟ ได้แก่ หลอดฮาโลเจน และปัจจุบันเป็นหลอด LED
  •   แบ่งตามการติดตั้ง ได้แก่ แบบแปะหรือแขวนผนัง และแบบฝังเบ้าในผนัง

คุณสมบัติของหลอด LED

  1.      ส่องสว่างได้ทันที่เมื่อมีการเปิดใช้งาน เหมาะสำหรับเปิดปิดบ่อยๆ
  2.      ประหยัดพลังงาน
  3.      3. สีขาวของ LED เกิดจากการนำเอาสีแดงเขียวน้ำเงินมาผสมกันได้สีขาวที่เหมาะสม ดังนั้น สามารถผสมสีอื่นๆ ได้ตามต้องการ
  4.      5. ไม่มีส่วนใดที่เป็นกระจก ไม่มีไส้หลอดซึ่งอาจจะขาดได้ง่าย
  5.      6. เมื่อได้รับแรงดันไฟฟ้า จะปล่อยคลื่นแสงออกมา โดยมีความถี่ของคลื่นแสงแตกต่างกัน

คุณสมบัติของหลอด Hallogen

  1. หลอดไฟต้องใช้เวลาในการอุ่นตัวเพื่อให้เกิดความสว่าง
  2. ให้ความสว่าง และความอบอุ่นให้แก่สระว่ายน้ำ
  3. มีไส้หลอดทังสเตน และมีการบรรจุก๊าซฮาโลเจนหรือแก๊สเฉื่อย ตัวหลอดแก้วทำด้วยควอตซ์ แก้วซิลิกา หรืออลูมิโนซิลิเกต
  4. หลอดแก้วมีความแข็งแรงกว่าหลอดแก้วมาตรฐาน เนื่องจากต้องบรรจุแรงดัน และอุณหภูมิที่สูง ใช้กำลังวัตต์มากกว่า LED เนื่องจากพลังงานที่เกิดขึ้นเป็นความร้อนและแสง

การใช้งานแสงสว่างใต้น้ำเพื่อความปลอดภัย

เนื้อหาหลักของเรื่องนี้ต้องอยู่ที่ความปลอดภัยในการใช้งานเป็นหัวใจหลักมาก่อนเรื่องสวยๆ งามๆ กันอยู่แล้ว ดีไซน์ของโคมไฟที่ถูกติดตั้งเอาไว้ใต้สระน้ำในปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ โดยจะตอบโจทย์ให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งานหลักๆ ของสระว่ายน้ำ แต่อย่างไรก็ไม่ลืมเรื่องของความสวยงามที่จะถูกเสริมแต่งเข้าไปด้วยในการวางแผนติดตั้งแสงไฟ หากติดตั้งได้อย่างเหมาะสม ก็จะช่วยสร้างบรรยากาศที่ดี น่ารื่นรมย์ กลายเป็นทัศนียภาพที่ผ่อนคลาย บวกรวมกับการตกแต่งรอบๆ สระว่ายน้ำด้วยแสงไฟในจุดอื่นด้วยแล้วล่ะก็ ยิ่งทำให้ได้สีสันที่มีชีวิตชีวาเป็นอย่างมาก

กลุ่มของหลอดไฟที่นิยมนำมาใช้งาน

แสงหลักที่ใช้จะเป็นการนำเอาโคมไฟในกลุ่ม Underwater จะทำงานด้วยการเชื่อมต่อกับหม้อแปลงพลังงานไฟฟ้า มีมาตรฐานหลอดไฟให้เลือกหลากกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น หลอดไฟแบบ LED, หลอดฮาโลเจน, โคมไฟใต้น้ำ LED546 ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อนำมาใช้งาน จะไม่ใช้เพียงแค่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเท่านั้น แต่จะมีการใช้ร่วมกันเพื่อให้เกิดมิติอันน่าดึงดูด และให้แสงสว่างที่ปลอดภัย โดยที่ตัวโคมไฟทุกดวงจะต้องมีสายดินต่อลงกราวน์เสมอ เพื่อช่วยป้องกันไฟรั่วและไฟดูด ตัวสายของโคมไฟใต้น้ำทุกประเภท จะมีการหุ้มด้านนอกด้วยชั้นเรซิ่น ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้สายไฟด้านในสัมผัสกับน้ำโดยตรงจนเกิดอันตรายตามมาได้

ลักษณะการจัดแสงสว่างสำหรับโคมไฟใต้น้ำ

โดยปกติแสงสว่างที่ใช้ตกแต่งใต้สระว่ายน้ำ จะขับเน้นเรื่องความสวยงามในตัวเองอยู่แล้ว ซึ่งจะมีตำแหน่งในการติดตั้งแตกต่างกันออกไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นโคมไฟใต้น้ำที่ตกแต่งเอาไว้ตรงพื้นที่ขึ้นลงบันไดสระน้ำ แสงสว่างจะช่วยส่องให้เห็นตัวบันไดได้ชัดเจน และถูกติดตั้งเอาไว้ใต้บันไดเป็นหลัก ส่วนรอบๆ จะติดตั้งด้วยโคมไฟผนังสระ เพื่อให้เห็นบริเวณขอบสระได้ชัดเจนขึ้น ส่วนอีกตำแหน่งคือโคมไฟที่ติดตั้งเอาไว้ที่พื้นสระ เพื่อช่วยให้มองเห็นระดับความลึกได้ ในตำแหน่งใต้พื้นสระจะเป็นโคมไฟที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันแรงดันน้ำที่กดลง วัสดุจะต้องทนทานต่อการใช้งาน อีกทั้งยังไม่ทำปฏิกิริยาจนเกิดความเสียหายจากคลอรีน

ข้อควรรู้ในการติดตั้งโคมไฟสำหรับสระว่ายน้ำ

เนื่องจากพื้นที่ติดตั้งเป็นบริเวณของสระว่ายน้ำตั้งแต่ขอบสระไปจนถึงพื้นด้านล่าง โคมไฟที่ถูกใช้ในงานลักษณะนี้มักจะเป็นหลอดแบบฮาโลเจนหรือพวกหลอดไส้ ดวงไฟจะออกแบบมาให้มีขนาดเล็กกะทัดรัด สามารถจมน้ำได้ง่าย มีความทนทานต่อแรงดันน้ำได้ดี เพราะฉะนั้นในการเปิดใช้งาน ตัวหลอดไฟจะมีความร้อนแผ่กระจายออกมาสูง จึงไม่เหมาะสำหรับนำมาใช้งานบนบกได้นอกจากเอาไว้ตกแต่งเพื่อความสวยงามและความปลอดภัยของสระว่ายน้ำเท่านั้น

 

 

 

 

 

 

                                                                             

 

สนใจติดต่อ เวิลด์พูลส์ ดีเวลล็อปเมนท์ ผู้นําด้านการจําหน่าย อุปกรณ์สระว่ายน้ำทุกยี่ห้อ Emaux , Astral Pool Hayward , Raion , Jacuzzi , Kripsol , Pool & Spa , Dolphin ด้วยความหลากหลาย Brand ของสินค้าและแต่ละประเภทของสินค้า ถังกรองสระว่ายน้ำ ปั๊มสระว่ายน้ำ เครื่องเกลือสระว่ายน้ำ ไฟใต้น้ำ Fitting อุปกรณ์ทำความสะอาดสระว่ายน้ำ เครื่องดูดตะกอนอัตโนมัติ และ เคมีสระว่ายน้ำ คลอรีน 90 % คลอรีน 70 % น้ำยากำจัดตะไคร่น้ำ Swimtrine Pooltrine สารตกตะกอน ทำให้น้ำสระว่ายน้ำใส สารพัดด้านเคมี เวิลด์พูลส์ ดีเวลล็อปเมนท์ พร้อมให้บริการและให้ปรึกษากับลูกค้าทุกท่าน

บริษัท เวิลด์พูลส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด

261/5 ถ.มหิดล ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50100
053-204 446-7
095-6815757
053-204 465
worldpoolscnx@gmail.com