เกจน์วัดแรงดัน ตัวช่วยวัดคุณภาพของปั๊ม ประสิทธิภาพการทำงานของระบบปั๊มน้ำได้

เกจน์วัดแรงดัน ตัวช่วยวัดคุณภาพของปั๊ม

 

เกจน์วัดแรงดัน ตัวช่วยวัดคุณภาพของปั๊ม หรือที่เรียกกันในว่า เพรสเชอร์เกจส์ (Pressure Gauges) จะติดตั้งบนงานท่อน้ำของเครื่องจักรหลัก เช่น เครื่องเป่าลมเย็น เครื่องสูบน้ำ เครื่องทำน้ำเย็น เป็นต้น การทำงานหลักที่สำคัญของ เกจน์วัดแรงดัน (เพรสเชอร์เกจส์) คือ ใช้วัด อ่านค่าแรงดัน ประสิทธิภาพของเครื่องจักรหลักที่ทำหน้าที่สร้างแรงดันการไหลในระบบ ซึ่งได้แก่ เครื่องสูบน้ำ (Water Pump) เครื่องอัดอากาศ (Air-Compressor) เครื่องกำเนิดไอน้ำ (Boiler) ฯลฯ เป็นต้น

ปกติแล้วการเลือกซื้อเกจน์วัดแรงดัน จะระบุขนาดโดยเลือกจากการใช้ปั๊มน้ำเป็นหลัก เช่น H ของปั๊มน้ำสูงสุด 30 เมตร ก็คือปั๊มสามารถสร้างแรงดันน้ำ เทียบเป็นความสูงของน้ำที่ปั๊มสามารถจ่ายน้ำได้ ซึ่งสามารถจ่ายน้ำได้ที่ความสูงของปลายท่อสูง 30 เมตร (m) แรงดันในระบบจะเป็น 3 บาร์ จึงเลือกเกจวัดแรงดันที่อ่านค่าแรงดันได้สูงสุด 8 บาร์ เป็นต้น

 

เกจวัดแรงดัน (เพรสเชอร์เกจส์) จะมี 3 แบบ

1. อ่านค่าความดันปกติ

2. อ่านค่าความดันสุญญากาศ

3. อ่านค่าความดันปกติและอ่านค่าความดันสุญญากาศ

 

การติดตั้งเกจน์วัดแรงดัน ทางด้านท่อดูด

ตะแกรงกรองเศษต่าง ๆ ป้องกันการอุดตัว ถ้ามีขยะอุดตัวอยู่ หรือหัวกะโหลกที่มีการอุดตัน ใบพัดปั๊มน้ำเกิดการอุดตัน รวมถึงท่อทางด้านดูดมีการรั่วซึม การติดตั้งระบบปั๊มน้ำและเกจน์วันแรงดันในครั้งแรกนั้น จำเป็นต้องอ่านค่าแรงดันและจดเอาไว้ หรือทำเครื่องหมายเอาไว้ที่ตำแหน่งเข็มที่อ่านค่าได้ เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าแรงดัน เมื่อแรงดันภายในระบบเกิดการเปลี่ยนแปลงหรืออุดตัน ค่าแรงดันจะเปลี่ยนตำแหน่งทำให้ทราบได้ว่าระบบกำลังขัดข้องอยู่

 

การอ่านเกจน์วัดแรงดัน ทางท่อด้านดูด

ค่าที่อ่านจากเกจน์วัดแรงดัน อ่านค่าความดันสุญญากาศ ครั้งแรงที่ติดตั้งปกติมีค่าแรงอยู่ที่ 5 บาร์ เมื่อผ่านการใช้งานประมาณ 1 เดือน ค่าที่อ่านจากเกจวัดแรงดัน อ่านค่าความดันสุญญากาศ มีค่าแรงดันอยู่ 2 บาร์ ซึ่งมีค่าแรงดันที่ลดลง จะทำให้ทราบได้ทันทีว่าต้องมีความผิดปกติในท่อทางด้านดูด ให้ทำการตรวจสอบและแก้ไขท่อด้านดูด เพื่อให้ที่ค่าที่อ่านแรงดันได้กลับสู่ปกติ และระบบท่อด้านดูดจะทำงานได้อย่างสมบูรณ์

 

การติดตั้งเกจน์วัดแรงดัน ทางด้านท่อจ่าย

โดยเฉพาะเกษตรกรที่ทำการฝังกลบท่อไปแล้ว ระบบท่อจ่ายรั่วซึมหรือชำรุด เกจวัดแรงดัน จะมีหน้าที่ช่วยในเรื่องการตรวจสอบระบบด้านท่อจ่ายได้ดีมาก เช่น ถ้ามีการติดตั้งระบบปั๊มน้ำในครั้งแรกและเปิดระบบจ่ายน้ำปกติ อ่านค่าจากเกจวัดแรงดัน ทางด้านท่อจ่ายอยู่ที่ 5 บาร์ เมื่อมีการใช้งานผ่านไปได้สักระยะหนึ่งความดันที่อ่านได้อยู่ที่ 4 บาร์ ตอนนี้เราสามารถรู้ได้ทันทีเลยว่าจะต้องมีการรั่วซึมในระบบทางด้านท่อจ่าย หรือถ้าอ่านค่าแรงดันที่เกจวัดแรงดันได้อยู่ที่ 1.5 บาร์ แสดงว่าท่อได้หลุดในระบบท่อเมนจ่ายน้ำ เป็นต้น

 

เกจน์วัดแรงดัน ตัวช่วยวัดคุณภาพของปั๊ม

 

 

ติดต่อสอบถามขอมูลเพิ่มเติมทางไลน์เลือกซื้อสินค้า


หากสนใจสั่งซื้อ อุปกรณ์สระว่ายน้ำ
 สามารถติดต่อ เวิลด์พูลส์ ดีเวลล็อปเมนท์ ผู้นําด้านการจําหน่าย อุปกรณ์สระว่ายน้ำทุกยี่ห้อ Emaux , Astral Pool, Hayward , Raion , Jacuzzi , Kripsol , Pool & Spa , Dolphin ด้วยความหลากหลาย Brand ของสินค้าและแต่ละประเภทของสินค้า ถังกรองสระว่ายน้ำ ปั๊มสระว่ายน้ำ เครื่องเกลือสระว่ายน้ำ ไฟใต้น้ำ Fitting อุปกรณ์ทำความสะอาดสระว่ายน้ำ เครื่องดูดตะกอนอัตโนมัติ และ เคมีสระว่ายน้ำ คลอรีน 90 % คลอรีน 70 % น้ำยากำจัดตะไคร่น้ำ Swimtrine Pooltrine  สารตกตะกอน ทำให้น้ำสระว่ายน้ำใส  สารพัดด้านเคมี เวิลด์พูลส์ ดีเวลล็อปเมนท์ พร้อมให้บริการและให้ปรึกษากับลูกค้าทุกท่าน

 

บริษัท เวิลด์พูลส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด