รู้หรือไม่? ระบบบำบัดน้ำที่นิยมใช้ในสระว่ายน้ำมีอะไรบ้าง

รู้หรือไม่? ระบบบำบัดน้ำที่นิยมใช้ในสระว่ายน้ำมีอะไรบ้าง การบำบัดน้ำในสระว่ายน้ำและการฆ่าเชื้อโรคของสระว่ายน้ำ  ถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่ไม่ควรละเลยอย่างยิ่ง เพื่อสุขอนามัยที่ดีของผู้ใช้   ดังนั้นผู้ผลิตสระว่ายน้ำส่วนใหญ่จึงผลิตระบบกรองที่มีหน้าที่ช่วยกำจัดใบไม้ แมลง และอนุภาคขนาดเล็กอื่นๆ ควบคู่ไปกับการออกแบบรูปทรงของสระว่ายน้ำที่ตรงกับความต้องการ โดยวันที่ทาง เวิลด์พลู ดีเวลลอปเม้นท์ ของเราจะมาแนะนำระบบบำบัดน้ำในสระว่ายน้ำที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

ระบบบำบัดน้ำในสระว่ายน้ำที่นิยมใช้งานในปัจจุบันมีอยู่ 4 ระบบ คือ

ระบบคลอรีน

ระบบบำบัดน้ำแบบระบบสระว่ายน้ำคลอรีน (Chlorine System)

ระบบสระว่ายน้ำคลอรีน (Chlorine System) เป็นระบบฆ่าเชื้อโรคที่นิยมใช้กันมาก เพราะราคาถูกและมีประสิทธิภาพในการบำบัดน้ำในสระว่ายน้ำพอสมควร คลอรีนเป็นสารที่ทำให้เกิดความระคายเคืองกับผิวหนัง ดังนั้น การเติมคลอรีน ควรเติมในช่วงเย็นหลังจากที่ใช้สระเสร็จแล้ว และควรเปิดเครื่องกรองให้ทำงานทิ้งไว้อย่างน้อย 3-4 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้ใช้บริการสระว่ายน้ำ

คลอรีน มีหน้าที่ดูแลให้น้ำใส ไม่มีเชื้อโรค และป้องกันไม่ให้มีตะไคร่น้ำ ที่ใช้โดยทั่วไปในสระสำเร็จรูปจะเป็นคลอรีน 60% เพราะจะไม่ไปทำลายผ้าไวนิล ส่วนสระโดยทั่วไปจะใช้คลอรีน 90% ค่าความเข้มข้นจะเป็น 0.80 – 1.00 PPM (เป็นการบอกความเข้มข้นของสารละลายที่มีตัวถูกละลายจำนวนน้อยมากๆ จะบอกเป็นค่า ppm เช่น 1 ส่วนในล้านส่วน ppm= part per million 1มล./กก. ) แต่ในวันที่มีคนเล่นน้ำมาก ช่วงที่ฝนตกบ่อย วันที่แดดจัด อาจจะเพิ่มปริมาณคลอรีนได้ การเติมคลอรีน ควรจะเป็นตอนเย็นที่ไม่มีใครใช้สระ

คุณสมบัติของเคมีในน้ำ

สารสร้างความเสถียรให้กับคลอรีน (กรดไซยานูริก) : สารสร้างความเสถียรให้กับคลอรีน มีความจำเป็นที่จะต้องใช้เพื่อรักษาระดับคลอรีน ให้มีความเหมาะสม คลอรีนไม่เสถียรส่วนใหญ่จะถูกทำลายด้วยรังสียูวี จากแสงแดดภายใน 2 ชั่วโมง สารสร้างความเสถียรให้กับคลอรีน จะต้องรักษาให้อยู่ระหว่าง 40-100 PPM

ไนเตรด : ไนเตรดสามารถทำให้เกิดความต้องการคลอรีนในปริมาณสูง และจะลดปริมาณคลอรีนในสระน้ำของคุณ บางครั้งไนเตรดอาจลดระดับคลอรีนลงมาจนถึงศูนย์เลยก็ได้ ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับสระน้ำของท่านสามารถทดสอบไนเตรดให้กับท่านได้ โปรดแน่ใจว่าไม่มีไนเตรดในสระน้ำของคุณ

โลหะ : โลหะก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดความสูญเสียคลอรีน โลหะยังอาจทำให้สระน้ำของท่านเกิดคราบต่างๆอีกด้วย

คลอราไมน์ : คลอราไมน์ ไม่ควรจะเกิดขึ้นในสระน้ำ เมื่อวัสดุอินทรีย์รวมกับคลอรีนอิสระ ก็จะเกิด ครอราไมน์ ขึ้น มันลดประสิทธิภาพคลอรีนอิสระในสระน้ำของท่าน และยังทำให้คลอรีนไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ด้วย คลอราไมน์ ยังทำให้น้ำในสระขุ่น และเป็นอันตรายต่อดวงตาด้วย (ซูเปอร์คลอรีเนต (ช็อค) สามารถใช้ขจัดคลอราไมน์ในตอนเริ่มต้นสระน้ำได้)

ภาวะความเป็นกรดด่าง : ในน้ำนอกจากจะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้แล้ว ยังส่งผลต่ออุปกรณ์ต่างๆ อีกด้วย หากน้ำเป็นกรด อุปกรณ์โลหะก็จะมีปัญหา แต่หากเป็นด่าง น้ำก็จะขุ่น เนื่องจากแร่ธาตุต่างๆในน้ำจะตกตะกอน และพลอยทำให้กระเบื้องบุสระสกปรกไปด้วย ค่า pH ที่ดีควรอยู่ที่ 7.20 – 7.80 ค่า pH ที่ได้จากเครื่องสร้างคลอรีน จะมีค่าความเป็นกรดด่าง อยู่ที่ค่ากลางที่ 7.8

   ระบบสระเกลือ (Salt-Chlorinator System)

ระบบบำบัดน้ำแบบระบบสระเกลือ (Salt-Chlorinator System)

ระบบสระเกลือ มีความปลอดภัยกว่าการใช้คลอรีนแบบเดิม โดยอาศัยเครื่องฟอกน้ำบรรจุเกลือที่มีสมรรถนะสูง เรียกว่า Salt-Chlorinator สามารถรักษาน้ำในสระให้สะอาดเหมือนน้ำในทะเล แต่มีความเค็มน้อยกว่าน้ำทะเล เนื่องจากเกลือที่ใช้เป็นสารที่ได้จากธรรมชาติจึงไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ทั้งยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหนังอีกด้วย แต่น้ำในสระว่ายน้ำจะมีรสกร่อยเล็กน้อย

ข้อดีของสระว่ายน้ำระบบเกลือ

  • ระบบเกลือ จะผลิตคลอรีนบริสุทธิ์ ตลอดเวลาให้กับสระว่ายน้ำ โดยมีค่าใช้จ่ายเพียง 1/6 ของค่าใช้จ่ายคลอรีนแบบน้ำ หรือ แบบผง
  • ลดขั้นตอนการสั่งซื้อคลอรีน และขั้นตอนการเติมคลอรีน ประหยัดค่าแรงงานในการดูแลสระว่ายน้ำ
  • ลดอันตรายในการจัดเก็บและขนย้ายคลอรีน ปลอดภัยสำหรับครอบครัว และเด็กเล็ก
  • ไม่มีสิ่งปนเปื้อนที่สกปรกเจือปนในสระว่ายน้ำ ขณะที่ระบบคลอรีนจะมีสารเจือปนที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
  • ไม่มีกลิ่นฉุนเหมือนคลอรีน รายงานจากสาธารณสุขของออสเตรเลียพบว่า .น้ำเกลือช่วยลดสาเหตุการจมน้ำเสียชีวิตของเด็กได้ดีกว่าน้ำธรรมดาทั่วไป
  • ไม่ทำให้แสบตา เส้นผมแข็งหรือแห้ง และไม่ระคายเคืองต่อผิวหนัง ทำให้ผู้ที่แพ้คลอรีน สามารถลงเล่นน้ำได้อย่างสบายใจ รวมถึงผู้ที่เป็นโรคหอบหืด และภูมิแพ้ด้วย เพราะคลอรีนจากเกลือบริสุทธิ์นั้น ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
  • ช่วยฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม ลดการนำเข้าคลอรีน ส่งเสริมการใช้เกลือซึ่งผลิตได้เองในประเทศ
  • ระบบเกลือไม่ทำให้กระเบื้อง หรือปูนยาแนวสึกกร่อน และไม่ทำให้อุปกรณ์สระว่ายน้ำอื่นๆ เสียหายอีกด้วย

ระบบสระว่ายน้ำโอโซน (Ozone Swim)

ระบบบำบัดน้ำแบบระบบสระว่ายน้ำโอโซน  (Ozone Swim)

ระบบสระว่ายน้ำโอโซน  เป็นการฆ่าเชื้อโดยการนำน้ำมาผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อโรคด้วยรังสี UV ควบคู่ไปกันก๊าซโอโซน ที่มีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อโรคค่อนข้างสูง ขจัดสารพิษที่ปนเปื้อนอยู่ในน้ำได้ดี ไม่มีสารตกค้างในน้ำ และช่วยประหยัดการใช้สารเคมีลงถึง 90% เนื่องจากโอโซนฆ่าเชื้อโรคที่มากับน้ำที่ไหลผ่านเท่านั้น ไม่ได้ฆ่าเชื้อโรคที่อยู่ตามกระเบื้องในสระ จึงยังต้องใช้ควบคู่กับคลอรีน แต่ใช้ในปริมาณที่น้อยกว่าปกติ 80-90% และมีราคาค่าติดตั้งค่อนข้างสูง

ข้อดีของสระว่ายน้ำระบบโอโซน

  • ฆ่าเชื้อโรคในน้ำ และสารปนเปื้อนเร็วกว่าวิธีการแบบอื่นๆ
  • เป็นตัวทำปฏิกิริยาที่แรงที่สุด ไม่ระคายเคืองตา ผิวหนังหรือเส้นผม
  • ทำให้น้ำใสสะอาด
  • ยืดอายุของเครื่องอุปกรณ์ และ ป้องกันการเกิดตระกรัน
  • ทำให้น้ำมีค่า pH เป็นกลาง ช่วยลดค่าเคมีบำรุงรักษา
  • กำจัดกลิ่นที่ไม่พึงปรารถนา
  • โอโซน ฆ่าเชื้อโรคมากกว่าคลอรีน 152% และเร็วกว่า 3,125 เท่า
  • ไม่มีปัญหาจากสารตกค้างหลังฆ่าเชื้อโรค โอโซนจะกลับเป็นออกซิเจน ไม่เกิดสาร Tricholoromethane ซึ่งเป็นสารตกค้างจากคลอรีน เป็นสารให้ก่อมะเร็งได้
  • โอโซน ฆ่าเชื้อโรค ที่คลอรีนไม่สามารถฆ่าได้เช่น ไวรัส, เชื้อไจอาเดรีย, เชื้ออิโคไล (E.coli), เชื้อครีพโตสปอริเดีย ฯลฯ
  • โอโซน ช่วยลดการใช้คลอรีนได้ถึง 80 – 90 % และลดอัตราเสี่ยงจากโรคมะเร็ง

ระบบบำบัดน้ำแบบระบบเฟรชวอเตอร์ (Freshwater)

ระบบเฟรชวอเตอร์ เป็นนวัตกรรมการบำบัดน้ำในสระว่ายน้ำแบบใหม่ ซึ่งสามารถช่วยให้สระว่ายน้ำของคุณใสสะอาดและปลอดภัยได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องใช้คลอรีน เกลือหรือแร่ธาตุราคาแพง โดยอาศัยปฏิกิริยาเคมีจากประจุทองแดงและเงิน เป็นตัวฆ่าเชื้อและควบคุมแบคทีเรียในน้ำแทน เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่แพ้สารเคมี การใช้ระบบเฟรชวอเตอร์ในสระว่ายน้ำจำทำให้ไม่เกิดการระคายเคืองผิวหนังและดวงตา เป็นระบบที่ให้น้ำในสระว่ายน้ำมีความใกล้เคียงกับแหล่งน้ำตามธรรมชาติ หรือน้ำดื่มมากที่สุด

ลองนึกภาพว่าคุณกำลังว่ายน้ำอยู่ในแหล่งน้ำจืดที่สะอาดใสบริสุทธิ์ที่สัมผัสกับผิวของคุณอย่างนุ่มนวล โดยไม่มีกลิ่นคลอรีนหรือระคายเคืองตา ไม่ต้องมีโลชั่นบำรุงรักษาผิวหรือไม่ต้องอาบน้ำหลังขึ้นจากน้ำ นี่เป็นการว่ายน้ำอย่างที่ธรรมชาติสร้างมาด้วยความบริสุทธิ์และเรียบง่ายที่สุด

สระน้ำระบบเฟรชวอเตอร์เป็นตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพสำหรับครอบครัวและดีต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยค่าใช้จ่ายในการบำบัดที่น้อยลง และอุปกรณ์ที่ใช้งานได้ยาวนานขึ้น และช่วยทำให้น้ำใส ดูแล้วน่าลงไปเล่นและสร้างความรู้สึดสดชื่นในทุกช่วงเวลาของปี

สระน้ำที่สะอาดด้วยไอออน

ระบบ Naked แบบไฮบริดนั้นประกอบด้วยชุดควบคุมดิจิทัลที่จ่ายน้ำและจัดการกับน้ำที่ผ่านเข้าไปในเครื่องที่ประกอบด้วยขั้วไฟฟ้า (เซลล์ OXI & IONl) เกิดเป็นกระบวนการอิเล็กโทรไลซิส ซึ่งเป็นกระบวนการแยกอะตอมของน้ำ มาทำปฏิกิริยากับตัวออกซิไดเซอร์และประจุทองแดงและเงิน จนเกิดเป็นประจุไอออนลงไปในสระน้ำ เนื่องจากประจุเงินมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อและควบคุมแบคทีเรียในน้ำ ส่วนทองแดงป้องกันการเจริญเติบโตของตะไคร่น้ำ ในขณะที่ตัวออกซิไดเซอร์ทำลายอินทรีย์วัตถุในขณะที่แร่ที่เหลืออยู่ในน้ำจะกลายเป็นสารตกค้างที่ยังคงฆ่าเชื้อโรคได้ โดยไม่ต้องรันระบบ อีกทั้งยังไม่ต้องมีผลกระทบจาก UV หรือความร้อน เหมือนสารฆ่าเชื้อโรคแบบดั้งเดิม ซึ่งนอกจากจะไม่มีความไม่จำเป็นต้องเติมสารคงตัวหรือสารทำให้น้ำใสแล้ว ปฏิกิริยาของแร่ธาตุที่คงเหลืออยู่นั้นยังลดเวลาที่ต้องใช้ในการบำบัดน้ำได้เกินครึ่งเมื่อเทียบกับวิธีฆ่าเชื้อโรคแบบเดิม

ข้อดีของสระว่ายน้ำระบบเฟรชวอเตอร์

  • ไม่ทำให้ระคายเคืองตา และการระคายเคืองผิวหนัง
  •  เหมาะกับผู้ที่เป็นหอบหืด สะเก็ดเงิน และผิวหนังอักเสบง่าย
  •  ประหยัดค่าใช้จ่ายในการบำบัดน้ำมากขึ้นถึง 50%
  •  สามารถนำน้ำไปรีไซเคิลใช้รดน้ำต้นไม้ได้ทันที
  •  อุปกรณ์ใช้งานได้ยาวนานขึ้นและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  •  ไม่ต้องอาบน้ำหลังว่ายน้ำเสร็จและไม่ต้องซักชุดว่ายน้ำอีกต่อไป
  •  ดูแลรักษาง่ายกว่าระบบฆ่าเชื้ออื่นๆ
  •  ใกล้เคียงกับน้ำจืด
  •  ระดับ TDS ต่ำที่สุด
  •  น้ำใส สดชื่น เหมาะแก่การออกกำลังกายและบำบัดร่างกาย

 


หากสนใจสั่งซื้อ อุปกรณ์สระว่ายน้ำ
 สามารถติดต่อ เวิลด์พูลส์ ดีเวลล็อปเมนท์ ผู้นําด้านการจําหน่าย อุปกรณ์สระว่ายน้ำทุกยี่ห้อ Emaux , Astral Pool, Hayward , Raion , Jacuzzi , Kripsol , Pool & Spa , Dolphin ด้วยความหลากหลาย Brand ของสินค้าและแต่ละประเภทของสินค้า ถังกรองสระว่ายน้ำ ปั๊มสระว่ายน้ำ เครื่องเกลือสระว่ายน้ำ ไฟใต้น้ำ Fitting อุปกรณ์ทำความสะอาดสระว่ายน้ำ เครื่องดูดตะกอนอัตโนมัติ และ เคมีสระว่ายน้ำ คลอรีน 90 % คลอรีน 70 % น้ำยากำจัดตะไคร่น้ำ Swimtrine Pooltrine  สารตกตะกอน ทำให้น้ำสระว่ายน้ำใส  สารพัดด้านเคมี เวิลด์พูลส์ ดีเวลล็อปเมนท์ พร้อมให้บริการและให้ปรึกษากับลูกค้าทุกท่าน

 

บริษัท เวิลด์พูลส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด