อุปกรณ์สำหรับไปว่ายน้ำ รีวิวอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ควรมี เวลาไปว่ายน้ำที่สระว่ายน้ำ

อุปกรณ์สำหรับไปว่ายน้ำ (Swim Equipment) ที่สระว่ายน้ำ ที่นอกเหนือจาก สูบ่ แชมพู ครีมนวด ครีมกันแดด ครีมบำรุงผิว ผ้าเช็ด เรามาดูกันว่าอุปกรณ์พื้นฐานทั่วไปที่เป็น อุปกรณ์ที่ใช้ตอนว่ายน้ำ นั้น ควรมีอะไรบ้าง และแต่ละชิ้นมีประโยชน์อย่างไร ไม่ควรมองข้ามประโยชน์ของอุปกรณ์ต่าง ๆ เพราะว่ามีความสำคัญไม่น้อย ที่จะช่วยให้เราว่ายน้ำในสระว่ายน้ำได้อย่างสนุกสนาน ราบรื่น และสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกายของคุณอีกด้วย

อุปกรณ์ที่มีประโยชน์และไม่ควรมองข้ามต่อการว่ายน้ำ

ชุดว่ายน้ำ (swimming costume)

ถ้าคุณตั้งใจจะไปว่ายน้ำ เพื่อเป็นการออกกำลังกายแล้วนั้น ควรเลือกชุดว่ายน้ำที่ผ้าไม่อุ้มน้ำจนหนัก ผ้าไม่หนา ใส่พอดีตัว ไม่คับไปหรือหลวมเกินไป เพื่อความถนัดในการว่ายน้ำ ไม่ว่าจะเป็นการเตะขาหรือหมุนแขน ถ้าว่ายน้ำเป็นประจำ ควรมี 2 ชุดขึ้นไป เพราะหลังจากการใช้ เราจะต้องทำความสะอาดด้วยน้ำสบู่ และล้างน้ำป่าวให้สะอาด ไม่ควรใส่เครื่องซักผ้า ไม่ขยี้ หรือบิดชุดว่ายน้ำแรง ๆ นำไปผึ่งแดด เพื่อให้ผ้าแห้งก่อนนำมาใช้ในครั้งต่อไป ถึงแม้ว่าชุดว่ายน้ำจะต้องเปียกอีกก็ตาม

หมวกว่ายน้ำ (swim cap)

หมวกว่ายน้ำเป็นอีก 1 อุปกรณ์สำหรับไปว่ายน้ำ ที่สำคัญ เพราะสระว่ายน้ำบางแห่ง ถ้าคุณไม่มีหมวกว่ายน้ำ เค้าจะไม่ให้คุณลงว่ายน้ำเป็นอันขาด เพราะการไม่ใช่หมวกว่ายน้ำนั้น มีผลกระทบต่อสระว่ายน้ำ ผมที่ร่วงลงไป จะทำให้เครื่องกรองอุดตัน และผมที่ถูกคลอรีนโดยตรงนั้น จะเกิดปฏิกริยาจนผมแห้งเสียชี้ฟูได้ และที่สำคัญ การใส่หมวกว่ายน้ำ จะช่วยให้ผมไม่มาบดบังวิสัยทัศน์ระหว่างว่ายน้ำด้วย เลือกที่ขนาดกระชับพอดีกับศีรษะ หมวกว่ายน้ำมีหลายแบบ เลือกใช้ตามความถนัดและความชอบตามวัสดุได้

แว่นตากันน้ำ (goggles)

เป็นอีก 1 อุปกรณ์สำหรับไปว่ายน้ำ ที่สำคัญมาก เพราะถ้าไม่มีเจ้าแว่นตากันน้ำตัวนี้ วิสัยทัศน์ในการว่ายน้ำคงขมุกขมัวไม่ชัดเจนแน่นอน เพราะในสระว่ายน้ำมีคลอรีน ทำให้เราลืมตาในน้ำได้ไม่นาน และอาจจะเป็นอันตรายต่อตาเราได้หากไม่ใส่แว่นตากันน้ำ การเลือกแว่นตากันน้ำไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ที่จะฝากกันซื้อแล้วจะพอดีเบ้าหน้า เบ้าตาไปทุกแบบนี้ คุณจะต้องดูด้วยว่า แว่นตากันน้ำรุ่นนี้เหมาะกับเราหรือไม่ คนที่ตาโต ๆ เท่าไข่ห่าน ไปเลือกใช้แว่นตาที่เลนส์ตาทรงกระบอกเล็ก ๆ แบบนี้ก็ไม่ได้นะ ความโปนโตของลูกกะตา จะทำให้น้ำเข้าแว่นได้ เพียงแค่คุณกระพริบตา หรือทำหน้ายู่ ๆ ย่น ๆ แน่นอน รวมไปถึงสีของเลนส์ตัวแว่นตากันน้ำ ควรใช้ให้เหมาะกับช่วงเวลาที่เราไปว่ายน้ำ อย่างเช่น ใส่เลนส์สีดำ สีชา สีน้ำเงิน ในช่วงเช้า หรือ บ่าย เพื่อป้องกันแสงแดด หรือ ใช้เลนส์สีใส ๆ ในช่วงเย็น หรือหัวค่ำ เพื่อความสว่างของแสง

ที่อุดหูยางกันน้ำ (waterproof rubber earplugs)

สำหรับคนที่รำคาญเวลาพลิกหน้าหายใจแล้วน้ำเข้าหู เราขอแนะนำตัวนี้เลย ที่อุดหูยางกันน้ำ  ป้องกันน้ำเข้าหูได้เป็นอย่างดี บางคนอาจจะมีปัญหาหลังจากน้ำเข้าหู ทำให้หูอักเสบ หูมีความชื้นจนเป็นเชื้อรา ทำให้มีอาการปวดหูมาก บางคนเป็นหนัก ๆ อาจทำให้เป็นโรคหูน้ำหนวกได้เลย ดังนั้นเจ้าอุปกรณ์ชิ้นนี้ จึงถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันน้ำเข้าหูโดยเฉพาะ มีให้เลือกหลายรูปแบบ หลายรุ่น วัสดุที่ใช้ทำมีหลายแบบให้เราเลือกใช้ รุ่นที่ดีจะต้องใช้งานดี กันน้ำเข้าได้ดี ใส่สบาย แต่บางยี่ห้อ ราคาที่ถูก ๆ หน่อย ใช้แล้วเจ็บหูมากกว่าเดิม เพราะวัสดุไม่นิ่ม บางยี่ห้อ ใส่ไม่ถึง 10 นาที หลุดหาย ดังนั้นบางคนอาจจะเสียหลายบาทให้กับ อุปกรณ์สำหรับไปว่ายน้ำ ชิ้นนี้

โฟมสำหรับว่ายน้ำ (kick board)

โฟมหรือคิกบอร์ด ส่วนใหญ่เราจะใช้สำหรับหรับวอร์มอัพร่างกายด้วยการจับโฟมเตะขาท่าฟรีสไตล์ หรือใช้สำหรับการหัดหมุนแขน การหัดพลิกหน้าหายใจ ไวัฝึกการเตะขาท่าต่าง ๆ หรือจะไว้กอดช่วยในการลอยตัว

อุปกรณ์สำหรับไปว่ายน้ำ แพดเดิล (paddle)

ส่วนใหญนักกีฬาจะใช้อุปกรณ์ชนิดนี้ เพื่อฝึกกำลังมือ กำลังแขน ช่วยให้การดึงน้ำใช้พลังมากขึ้น เพราะลักษณะจะเป็นเหมือนไม้พาย ที่ใหญ่กว่าฝ่ามือเราเล็กน้อย โดยสวมไว้ที่มือ เวลาว่ายน้ำ เราว่ายปกติธรรมดา เหมือนที่เคยทำ เพียงแต่ว่า คุณจะรู้สึกได้เลยว่า เราใช้กำลังแขนมากขึ้น ในการจ้วงแขนลงน้ำแต่ละที ดังนั้นการฝึกนี้จึงทำให้ข้อมือ แขน ไหล่ นั้นแข็งแรงมากขึ้น สำหรับคนที่ชอบว่ายน้ำ มีทักษะที่ดี สามารถซื้อและนำมาใช้ได้ เพื่อเป็นการฝึกเพิ่มความแข็งแรงของ ข้อมือ แขน ไหล่ ได้เช่นกัน

พูลบอย (pullbuoy)

เป็นอุปกรณ์สำหรับนักกีฬาเช่นเดียวกันกับแพดเดิล โดยส่วนใหญ่จะใช้คู่กัน พูลบอยนั้นเราจะใช้หนีบไว้ที่หว่างขา หรือช่วงเหนือหัวเข่า เมื่อหนีบแล้วเราจะไม่เตะขาใด ๆ ทั้งสิ้น เราจะใช้แต่แขนว่ายน้ำ ดึงน้ำอย่างเดียว เป็นการฝึกให้คุมลักษณะท่าทางร่างกายในการใช้แขนดึงน้ำ เพื่อให้ได้ท่าทางที่ถูกต้องนั่นเอง สำหรับคนที่ชอบว่ายน้ำ มีทักษะที่ดี สามารถซื้อและนำมาใช้ได้ เพื่อเป็นการฝึกเพิ่มความแข็งแรงของ ข้อมือ แขน ไหล่ ได้เช่นกัน

ฟิน หรือ ตีนกบ (Fin)

ส่วนใหญ่เราจะเรียกกันว่า ตีนกบ เพราะลักษณะของเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้เหมือนตีนของกบมาก ๆ เลย เรามักจะใช้เพื่อการฝึกสร้างกล้ามเนื้อขา และฝึกให้เราเตะขาได้อย่างถูกต้อง ต้องไม่ยกขาสูงมากเกินไประหว่างการใช้ตีนกบฝึกเตะขา ถ้าเราเตะไม่ถูกต้อง ตัวเราจะไม่เคลื่อนที อาจจะพ่วงอาการบาดเจ็บจากการเป็นตะคริวอีกด้วย ตีนกบมีหลายแบบ ส่วนใหญ่จะใช้กับพวกนักดำน้ำ เพื่อที่จะแหวกว่ายไปในทะเลได้ดั่งใจ ขอเสริมเพิ่มเติมเรื่องตีนกบหน่อยนะ เผื่อว่าใครอยากจะไปว่ายน้ำเล่นในทะเล หรือดำน้ำดูปะการัง

                                                                                 

สาระน่ารู้เพิ่มเติม

อุปกรณ์สำหรับไปว่ายน้ำ ในทะเล ประเภทของตีนกบ แบ่งออกเป็น

ลักษณะใบพาย

ฟินแบบ paddle คือ ฟินที่มีใบพายแผ่นเดียว เป็นแบบดั้งเดิม ที่ใช้กันมาแต่ไหนแต่ไร

ฟินแบบ Split คือ ฟินที่แบ่งใบพายออกเป็น 2 ใบ ฟินแบบนี้ ช่วยให้น้ำหนักในการตีขาที่เบาสบายมาก ขึ้นอยู่กับเทคนิคของแต่ละคนด้วย

ลักษณะการสวมใส่

ฟินแบบ open-heel หรือ adjustable คือ ฟินที่มีช่องเพื่อสอดเท้าเข้าไปเพียงครึ่งเดียว และมีสายรัดตรงบริเวณข้อเท้า สามารถปรับระยะเท้าได้อย่างสะดวก ใส่และถอดได้ง่าย เพียงแต่ว่าต้องสวมบูท (boot) ก่อนที่จะใส่ฟิน

Boots บูทสั้น สำหรับดำน้ำ

Boots บูทยาว สำหรับดำน้ำ

ฟินแบบ full-foot คือ ฟินที่มีช่องสำหรับสอดเท้าเข้าไปได้พอดี โดยไม่ต้องมีอุปกรณ์ใดเพิ่ม

 

บริษัท เวิลด์พูลส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด

261/5 ถ.มหิดล ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50100
053-204 446-7
095-6815757
053-204 465
worldpoolscnx@gmail.com