เทียบ 10 ข้อดี-ข้อเสีย ของการมีสระว่ายน้ำ เพื่อความคุ้มค่า

เทียบ 10 ข้อดี-ข้อเสีย ของการมีสระว่ายน้ำ เพื่อความคุ้มค่า ไม่ใช่ทุกคนหรอที่ชอบบ้านที่มีสระว่ายน้ำ ความผ่อนคลายและกิจกรรมที่สนุกสนานที่เด็ก ๆ สามารถเพลิดเพลินไปกับมันได้โดยเฉพาะในฤดูร้อน สระว่ายน้ำนั้นเป็นความหรูหราสำหรับบางคนและมันก็เป็นความจำเป็นสำหรับคนอื่น ๆ ด้วย หากคุณกำลังคิดว่าจะซื้อบ้านที่มีสระว่ายน้ำหรือกำลังวางแผนที่จะสร้าง

บ้านมีสระว่ายน้ำดีไหม สำหรับใครที่กำลังเตรียมตัวซื้อบ้าน แต่ยังลังเลใจว่าจะเลือกแบบที่มีสระว่ายน้ำหรือไม่มีดี จะได้เตรียมงบประมาณและประเมินความคุ้มค่าได้อย่างเหมาะสม ในเบื้องต้นควรรู้ข้อดี-ข้อเสียก่อนที่จะตัดสินใจ บ้านมีสระว่ายน้ำดีไหม จำเป็นหรือไม่ คุ้มค่าอย่างไร และมีข้อควรรู้อะไรอีกบ้างการมีสระว่ายน้ำในบ้าน นอกจากเรื่องของความชอบ มีที่ออกกำลังกาย คลายร้อนที่มีความเป็นส่วนตัว ไม่ต้องไปใช้สระว่ายน้ำที่สโมสรหรือคลับเฮ้าส์ในโครงการร่วมกับคนอื่น ๆ แล้ว บ้านมีสระว่ายน้ำดีไหม ยังมีข้อดี-ข้อด้อยอีกหลายข้อที่ควรพิจารณา ดังนี้

 

1. มีที่พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกายได้ทุกวัน

การว่ายน้ำเป็นการออกกำลังกายที่ดีที่สุด เพราะได้ใช้ทุกส่วนของร่างกาย ช่วยลดแรงกระแทก ไม่กระทบข้อเข่า เหมาะสมกับทุกเพศ ทุกวัย ทำให้หลายต่อหลายคนชอบออกกำลังกายด้วยการว่ายน้ำ และอยากมีสระว่ายน้ำในบ้านเป็นของตัวเอง เพราะจะได้มีที่พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกายได้ทุกวัน

 

2. มีความเป็นส่วนตัว ไม่ต้องปะปนกับใคร

บ้านมีสระว่ายน้ำดีไหม ถ้าชอบความเป็นส่วนตัวเป็นทุนเดิม การมีสระว่ายน้ำในบ้านก็เป็นอีกหนึ่งข้อดี เพราะการไปจะว่ายน้ำในที่สาธารณะหรือแม้แต่ว่ายน้ำที่สระว่ายน้ำของหมู่บ้านที่มีคนอื่น ๆ มาว่ายด้วยนั้น ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าจะได้รับความเป็นส่วนตัวน้อยลง โดยเฉพาะในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ที่มักจะมีทั้งเด็กและผู้ใหญ่มาว่ายน้ำกัน

 

3. มีความสะอาดและปลอดภัย

ถ้าไปใช้บริการสระว่ายน้ำสาธารณะ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เป็นระบบคลอรีนในการบำบัดฆ่าเชื้อโรครวมถึงสิ่งปนเปื้อนต่าง ๆ แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าสระว่ายน้ำสาธารณะไปใช้บริการนั้น มีการควบคุมคุณภาพของน้ำให้ได้ตรงตามมาตรฐานของน้ำในสระว่ายน้ำที่ดี เหมาะสมในการว่าย มีการใช้คลอรีนได้ถูกต้องหรือไม่ เพราะคลอรีนมีฤทธิ์เป็นกรด อาจทำให้เกิดการระคายเคืองกับผิวหนังได้ ซึ่งถ้าบ้านมีสระว่ายน้ำก็สามารถจะควบคุมคุณภาพมาตรฐานความสะอาดและความปลอดภัยได้โดยไม่ต้องกังวล

 

 

โดยระบบบำบัดสระว่ายน้ำจะแบ่งออกเป็นอีก 3 ประเภท

  1. ระบบคลอรีน – เป็นระบบการฆ่าเชื้อโรคที่ได้รับความนิยมสูง ราคาไม่แพงมาก แต่มีข้อควรระวังในขั้นตอนการละลายคลอรีนที่ต้องได้มาตรฐาน ป้องกันสารคลอรีนทำให้เกิดการระคายเคืองกับผิวหนัง
  2. ระบบเกลือ – เป็นการฆ่าเชื้อโรคด้วยเกลือ ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อสุภาพ ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นแก่ผิวหนัง แต่เรื่องราคาติดตั้งค่อนข้างสูง และน้ำในสระจะมีความเป็นด่างทำให้มีรสกร่อย
  3. ระบบโอโซน – เป็นการฆ่าเชื้อโรคในน้ำด้วยการผลิตก๊าซโอโซนจากเครื่องอัดอากาศ มีประสิทธิภาพสูงเพราะไม่มีสารตกค้างในน้ำ แต่มีค่าติดตั้งสูง ระยะเวลาในการฆ่าเชื้อสั้นกว่าระบบอื่น

 

4. ประหยัดเวลา ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง

อยากออกกำลังกาย ผ่อนคลายหลังเลิกงานด้วยการว่ายน้ำ แต่ต้องฝ่ารถติดบนท้องถนน หรือผู้คนที่อัดแน่นบนรถไฟฟ้าเพื่อไปว่ายน้ำ ก็อาจทำให้หลายคนถอดใจกลับบ้านไปเสียอย่างนั้น บ้านมีสระว่ายน้ำดีไหม จึงเป็นคำตอบสำหรับคนที่ไม่อยากเสียเวลาเดินทาง เพราะถ้าบ้านมีสระว่ายน้ำ จะว่ายน้ำตอนไหนก็ได้ ทั้งสะดวกและประหยัดเวลา

 

5. มีพื้นที่ทำกิจกรรมภายในบ้านมากขึ้น

หากิจกรรมทำร่วมกันในวันหยุดกับคนในครอบครัว การว่ายน้ำก็เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่สามารถทำร่วมกันได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ และนอกจากจะได้ใช้ประโยชน์ในสระว่ายน้ำแล้ว รอบ ๆ สระว่ายน้ำก็สามารถจัดเป็นมุมนั่งเล่นพักผ่อนหย่อนใจ หรือจะจัดปาร์ตี้รอบสระว่ายน้ำ ให้สมาชิกในครอบครัวหรือแก๊งเพื่อนมาสนุกด้วยกันก็เป็นไอเดียที่ดี

 

ข้อเสีย (ที่อาจจะคุ้มกับสระของคุณ)

1. ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง

การสร้างสระว่ายน้ำ ถือเป็นการลงทุนที่มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นควรตัดสินใจให้แน่ชัดก่อนซื้อบ้านว่าบ้านมีสระว่ายน้ำดีไหม เพราะการซื้อบ้านที่มีสระว่ายน้ำมาให้พร้อม ดีกว่าการมาติดตั้งสร้างสระว่ายน้ำในภายหลัง ในแง่ของค่าใช้จ่ายที่จะต้องเสีย

 

2. ต้องมีการดูแลความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น

การมีสระว่ายน้ำในบ้าน อาจจะสะดวก สะอาด และปลอดภัย ในแง่ของการไม่ต้องใช้สระว่ายน้ำร่วมกับคนอื่นก็จริง แต่การมีสระว่ายน้ำในบ้าน ก็มีข้อเสียหรือข้อควรระวัง โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็กเล็ก หรือแม้แต่ผู้ใหญ่ที่ว่ายน้ำไม่เป็น สระว่ายน้ำถือเป็นจุดเสี่ยงที่อาจเป็นอันตรายได้ บ้านมีสระว่ายน้ำดีไหม ต้องไม่ลืมคำนึงถึงข้อนี้

3. เสียค่าใช้จ่ายในการทำความสะอาด

ไม่ว่าสระว่ายน้ำที่บ้านจะเป็นสระว่ายน้ำขนาดเล็ก หรือสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ ก็จะเป็นต้องดูแลเรื่องความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ สำหรับสระว่ายน้ำขนาดเล็ก อาจดูแลด้วยตนเองได้ไม่ยุ่งยากนัก แต่ถ้าเป็นสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ จำเป็นต้องใช้บริการจากมืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญด้านนี้โดยตรง ซึ่งค่าใช้จ่ายในการล้างสระแต่ละครั้ง ก็อาจจะแตกต่างกันตามประเภท ขนาด ระยะทาง โดยส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณเดือนละ 2,500 บาท ต่อ 30 ลบ.ม.

4. เสียค่าซ่อมแซม บำรุงรักษา

ขนาดบ้านยังต้องมีการซ่อมแซมรีโนเวท สระว่ายน้ำก็เช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมแซมรอยแตกของกระเบื้อง แก้ไขการรั่วซึมของสระว่ายน้ำ การเปลี่ยนอุปกรณ์ต่าง ๆ ระบบบำบัดน้ำ ระบบการกรองน้ำ การเปลี่ยนปั๊ม มอเตอร์และอื่น ๆ ซึ่งล้วนเป็นค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น

5. หากไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์ จะไม่คุ้มค่า

‍การมีสระว่ายน้ำไว้เพียงเพื่อประดับบ้าน ไม่ได้ใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่า อาจมองเป็นของข้อเสียได้ แต่ถ้ามองในแง่ของฮวงจุุ้ย สระว่ายน้ำเป็นตัวแทนของธาตุน้ำ นอกจากจะนำความร่มเย็น สดชื่น มาสู่เจ้าของบ้านแล้ว ยังมีความหมายถึงการช่วยส่งเสริมความร่ำรวยให้กับเจ้าของบ้านด้วย เป็นเหตุผลที่ทำไมบ้านของเศรษฐีส่วนใหญ่จึงมักมีสระว่ายน้ำในบ้าน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หากสนใจสั่งซื้อ อุปกรณ์สระว่ายน้ำ สามารถติดต่อ เวิลด์พูลส์ ดีเวลล็อปเมนท์ ผู้นําด้านการจําหน่าย อุปกรณ์สระว่ายน้ำทุกยี่ห้อ Emaux , Astral Pool, Hayward , Raion , Jacuzzi , Kripsol , Pool & Spa , Dolphin ด้วยความหลากหลาย Brand ของสินค้าและแต่ละประเภทของสินค้า ถังกรองสระว่ายน้ำ ปั๊มสระว่ายน้ำ เครื่องเกลือสระว่ายน้ำ ไฟใต้น้ำ Fitting อุปกรณ์ทำความสะอาดสระว่ายน้ำ เครื่องดูดตะกอนอัตโนมัติ และ เคมีสระว่ายน้ำ คลอรีน 90 % คลอรีน 70 % น้ำยากำจัดตะไคร่น้ำ Swimtrine Pooltrine  สารตกตะกอน ทำให้น้ำสระว่ายน้ำใส  สารพัดด้านเคมี เวิลด์พูลส์ ดีเวลล็อปเมนท์ พร้อมให้บริการและให้ปรึกษากับลูกค้าทุกท่าน

 

บริษัท เวิลด์พูลส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด