อากาศร้อนๆ แบบนี้ ถ้าไม่นึกถึงทะเล ก็คงเป็น สระว่ายน้ำ จะดีแค่ไหนถ้าเรามีสระว่ายน้ำอยู่ในบริเวณบ้านของเราที่สามารถเล่นน้ำคลายร้อนได้โดยไม่ต้องออกไปไหน แถมสมัยนี้ยิ่งง่ายและประหยัดกว่าเดิม เพราะมี สระว่ายน้ำสำเร็จรูป แล้วด้วย

สระว่ายน้ำ นอกจากจะช่วยให้เรามีพื้นที่สำหรับออกกำลังกายแล้ว ยังช่วยเพิ่มบรรยากาศให้บ้านและสวนดูสวยขึ้นอีก ในปัจจุบันการก่อสร้าง สระว่ายน้ำสามารถทำได้ง่ายขึ้น อย่าง สระว่ายน้ำสำเร็จรูป แถมยังมีราคาที่ถูกลงกว่าแต่ก่อนมาก จึงทำให้หลายๆคน นิยมสร้างสระว่ายน้ำในบริเวณบ้านมากขึ้น วันนี้เวิลด์ พูลส์ ขอนำเสนอเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการสร้างสระว่ายน้ำ สำหรับผู้ที่อยากมีสระว่ายน้ำไว้ในบ้านมาฝากกัน ส่วนใครอยากจะสร้างสระรูปแบบไหนที่บ้าน ก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมและปัจจัยนั่นแหละค่ะ

โครงสร้างของสระว่ายน้ำ แบ่งได้ 2 ประเภทหลักๆ คือ

สระว่ายน้ำคอนกรีต

โครงสร้างพื้นและผนังของสระเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กทั้งหมด ข้อดี คือแข็งแรงทนทาน และออกแบบสระได้หลากหลายรูปแบบ

ข้อดีของสระว่ายน้ำคอนกรีตมีอะไรบ้าง ?

  1. แข็งแรง ทนทาน

สระว่ายน้ำคอนกรีตแข็งแรงทนทานใช้งานได้ยาวนานหลายสิบปี มากกว่าสระว่ายน้ำสำเร็จรูปประเภทอื่น ๆ เพราะมีโครงสร้างที่แข็งแกร่งหลายชั้น ตั้งแต่การลงเสาเข็มให้รับน้ำหนักโครงสร้างและน้ำที่จะเติมเข้ามาในสระได้อย่างเหมาะสม รวมไปถึงการทำกันซึมที่ช่วยป้องกันน้ำซึมผ่านกระเบื้องและคอนกรีต จนทำให้โครงสร้างภายในเสียหายได้

  1. เลือกรูปแบบได้หลากหลาย

สามารถเลือกออกแบบสระว่ายน้ำคอนกรีตได้อย่างอิสระ ไม่จำกัดอยู่แค่รูปทรงสี่เหลี่ยม แต่ยังเลือกให้มีความโค้งมนได้ตามต้องการ จึงออกแบบให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งบ้านได้ง่ายกว่าสระว่ายน้ำสำเร็จรูป

  1. เลือกวัสดุตกแต่งได้ตามต้องการ

สามารถเลือกสีและลวดลายกระเบื้องที่ใช้ปูสระคอนกรีตได้ตามความต้องการ ต่างจากสระว่ายน้ำสำเร็จรูปที่มาพร้อมสีขาว เลือกตกแต่งได้เพียงกระเบื้องรอบสระ หากเลือกสร้างสระว่ายน้ำคอนกรีตไว้ที่บ้าน ไม่ว่าจะสีสันหรือลวดลายสไตล์ไหนก็เลือกได้เลยตามใจ

แล้วสระว่ายน้ำคอนกรีตมีโครงสร้างภายในอะไรที่เราควรจะรู้กันบ้าง วันนี้เวิลด์ พูลส์ มีความรู้ดี ๆ มาฝากกันแล้ว !

  1. ชั้นโครงสร้างสระว่ายน้ำคอนกรีต

ชั้นภายในสุดของสระว่ายน้ำคอนกรีตจะเป็นส่วนของการวางเสาเข็มและเทคอนกรีต โดยวิศวกรจะต้องคำนวณขนาดเสาเข็มให้เหมาะสมกับขนาดสระว่ายน้ำ รวมถึงน้ำที่จะเติมลงในสระ โดยส่วนของผนังมักจะมีน้ำซึมผ่านได้ง่าย

  1. ชั้นปูนฉาบ

หลังจากลงเสาเข็มและเทปูนเรียบร้อยแล้ว ต่อมาก็ใช้ปูนฉาบสระว่ายน้ำฉาบทั้งพื้นและผนังของสระว่ายน้ำคอนกรีต เพื่อให้พื้นผิวเรียบเนียน เหมาะสำหรับทำกันซึมในชั้นต่อไป โดยควรเลือกใช้ปูนฉาบสระว่ายน้ำที่ออกแบบและพัฒนามาให้มีแรงยึดเกาะสูง เหมาะสำหรับฉาบสระคอนกรีตโดยเฉพาะ

  1. ชั้นระบบกันซึม

การทำกันซึมสระว่ายน้ำเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้โดยเด็ดขาดในการก่อสร้างสระว่ายน้ำคอนกรีต เพราะจะช่วยป้องกันน้ำซึมผ่านเข้าสู่โครงสร้าง ซึ่งจะก่อให้เกิดความเสียหาย และยากต่อการซ่อมแซมได้ โดยควรเลือกวิธีการเคลือบผิวที่มีซีเมนต์เป็นส่วนผสม (Cement Base Coating) ก่อนการปูกระเบื้อง เพราะผิวซีเมนต์จะยึดเกาะได้ดีกับพื้นผิวเดิม และสามารถปูกระเบื้องทับได้สะดวกมากขึ้น

  1. ชั้นกาวซีเมนต์

หลังทำกันซึมและปล่อยให้แห้งสนิทแล้ว ก็เป็นชั้นกาวซีเมนต์สำหรับปูกระเบื้อง โดยควรเลือกกาวซีเมนต์ที่ยึดเกาะสูง เหมาะสำหรับการใช้งานภายนอก และควรเป็นกาวซีเมนต์ที่ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน เพียงผสมน้ำก็เริ่มปูกระเบื้องได้เลย เพื่อประหยัดเวลาทำงาน ช่วยให้งานเสร็จเร็วมากยิ่งขึ้น

  1. ชั้นกระเบื้องสระว่ายน้ำ

ชั้นสุดท้ายเป็นการปูกระเบื้องสระว่ายน้ำ โดยส่วนใหญ่นิยมใช้กระเบื้องโมเสก กระเบื้องแก้ว กระเบื้องเซรามิก หรือกระเบื้องหินสำหรับปูกระเบื้องสระว่ายน้ำคอนกรีต เพราะกระเบื้องเหล่านี้แข็งแรง ทนต่อความชื้น ดูดซึมน้ำต่ำ ปลอดภัยจากการหลุดล่อน ที่ซ่อมแซมได้ยาก จึงเหมาะกับพื้นที่ที่เปียกชื้นอยู่ตลอดเวลาอย่างสระว่ายน้ำนั่นเองระยะเวลาในการติดตั้ง :  ใช้เวลาในการก่อสร้าง 10-20 วัน
ราคา : โดยเฉลี่ยลูกบาศก์เมตรละ 20,000-25,000 บาท

สระว่ายน้ำสำเร็จรูป

ทางเลือกใหม่ของคนที่อยากมีสระว่ายน้ำ ที่สะดวกและประหยัดมากกว่าเดิม สระว่ายน้ำสำเร็จรูปมีหลายรูปแบบให้เลือก ขั้นตอนการสร้างสระก็ง่ายและติดตั้งได้รวดเร็วกว่าสระแบบคอนกรีตแต่ก็แอบมีข้อจำกัด เพราะว่ามีรูปทรงที่ไม่หลากหลาย จึงอาจจะไม่สวยเท่าสระว่ายน้ำแบบคอนกรีต

สระว่ายน้ำไฟเบอร์กลาส

โครงสร้างทำจากไฟเบอร์กลาสที่มีความคงทน และ แข็งแรง มีน้ำหนักเบา ติดตั้งได้รวดเร็วและสะดวก ผิวสัมผัสจะเรียบเนียบสวยงาม

สระว่ายน้ำไลเนอร์

นวัตกรรมใหม่ของสระว่ายน้ำ ที่ทำมาจากวัสดุ พีวีซี ไลเนอร์ ดีกว่า สระว่ายน้ำคอนกรีตเพราะสระว่ายน้ำคอนกรีตมักมีปัญหาในเรื่องของการหลุดร่อนของยาวแนว กระเบื้องบาดเท้า และน้ำในสระรั่วซึม แต่สระว่ายน้ำไลเนอร์นั้นมีผิวสัมผัสที่นุ่มนวล และมีสีสันให้เลือกมากมาย

ระยะเวลาในการติดตั้ง : ขึ้นรูปสระที่โรงงานประมาณ 15 วัน แล้วขนย้ายนํามาติดตั้ง ใช้เวลา 1-2 วัน
ราคา : ขนาด 3×6 เมตร ราคา ประมาณ 450,000 บาท ขนาด 5×11 เมตร ราคาประมาณ 850,000 บาท

ระบบบำบัดน้ำ

ปัจจุบันนิยมใช้อยู่ 3 ระบบ คือ

ระบบคลอรีน

เป็นระบบฆ่าเชื้อที่ถูกที่สุด และนิยมใช้กันมากที่สุด วิธีใช้คือ ค่อยๆละลายลงในน้ำ จะสามารถฆ่าเชื้อได้ต่อเมื่อค่า pH ในน้ำอยู่ระหว่าง 7.2 – 7.8 และคลอรีนอาจมีผลทำให้ผิวหนังระคายเคืองได้ การละลายคลอรีนควรทำในช่วงเย็นหลังจากที่ใช้สระเสร็จแล้ว และต้องเปิดเครื่องกรองทิ้งไว้อย่างน้อย 3 – 4  ชั่วโมง สำหรับสระว่ายน้ำขนาด 4 x 8  เมตร ค่าดูแลรักษาด้วยคลอรีนประมาณ 3,000 – 4,000  บาท ต่อเดือน

ระบบน้ำเกลือ

ฆ่าเชื้อโรคด้วยน้ำเกลือ ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ทั้งยัง ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิวหนัง แต่มีราคาติดตั้งค่อนข้างสูง สระว่ายน้ำขนาด 4 x 8 เมตรราคาติดตั้ง ประมาณ 40,000 – 50,000 บาท ค่าดูแลรักษารายเดือนประมาณ 400 – 600 บาท

ระบบโอโซน

ฆ่าเชื้อโรคในน้ำด้วยการผลิต ก๊าซโอโซนจากเครื่องอัดอากาศมาบำบัดน้ำในสระโดยตรง เป็นระบบที่มีประสิทธิภาพมาก เพราะไม่มีสารตกค้างในน้ำ และใช้เวลาฆ่าเชื้อโรคสั้นกว่าแบบอื่น ค่าติดตั้งแพงที่สุด สำหรับสระว่ายน้ำขนาด 4×8 เมตร ค่าติดตั้งราว 150,000 – 200,000 บาท

การดูแลรักษา

ก่อนสร้าง สระว่ายน้ำ ควรคิดให้ดีก่อน เพราะการบำรุงรักษาค่อนข้างยุ่งยาก ต้องคอยดูแล ถามตัวเองก่อนว่าพร้อมไหม ทั้งเงินและ เวลา เพราะค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง และ จำเป็นที่จะต้องใส่ใจดูแล รักษาความสะอาดทุกวัน ทางทีดีควรปรึกษากับบริษัทที่น่าเชื่อถือและไว้ใจได้ จะได้ไม่มีปัญหาหลังสร้างสระว่ายน้ำเสร็จ

 

 

 

 

 

 

                                                                             

 

สนใจติดต่อ เวิลด์พูลส์ ดีเวลล็อปเมนท์ ผู้นําด้านการจําหน่าย อุปกรณ์สระว่ายน้ำทุกยี่ห้อ Emaux , Astral Pool Hayward , Raion , Jacuzzi , Kripsol , Pool & Spa , Dolphin ด้วยความหลากหลาย Brand ของสินค้าและแต่ละประเภทของสินค้า ถังกรองสระว่ายน้ำ ปั๊มสระว่ายน้ำ เครื่องเกลือสระว่ายน้ำ ไฟใต้น้ำ Fitting อุปกรณ์ทำความสะอาดสระว่ายน้ำ เครื่องดูดตะกอนอัตโนมัติ และ เคมีสระว่ายน้ำ คลอรีน 90 % คลอรีน 70 % น้ำยากำจัดตะไคร่น้ำ Swimtrine Pooltrine สารตกตะกอน ทำให้น้ำสระว่ายน้ำใส สารพัดด้านเคมี เวิลด์พูลส์ ดีเวลล็อปเมนท์ พร้อมให้บริการและให้ปรึกษากับลูกค้าทุกท่าน

บริษัท เวิลด์พูลส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด

261/5 ถ.มหิดล ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50100
053-204 446-7
095-6815757
053-204 465
worldpoolscnx@gmail.com