วิธีคำนวณ “ปั๊ม” ให้เหมาะกับขนาดสระของคุณ

วิธีคำนวณ “ปั๊ม” ให้เหมาะกับขนาดสระของคุณ มีหน้าที่อะไร?

ปั๊มสระว่ายน้ำเป็นเครื่องที่ดูแลการไหลเวียนของน้ำในสระ เป็นส่วนประกอบที่ช่วยให้สระอยู่ในสภาพดี และเหมาะสำหรับการว่ายน้ำ ปั๊มจะดึงน้ำจากสระ และส่งไปยังระบบกรองฮีตเตอร์ และคลอรีนเพื่อดำเนินการ ปั๊มสระว่ายน้ำจะส่งน้ำที่ผ่านกระบวนการคืนสู่สระ พร้อมให้คุณได้ใช้งานอย่างสบายใจ ผ่อนคลายได้

คุณสมบัติของ ปั๊มสระว่ายน้ำ

นอกจากประเภทต่างๆ แล้วสิ่งสำคัญที่ต้องรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติต่างๆ ของปั๊มสระว่ายน้ำด้วยก็คือ

แรงม้า ความเร็วที่ปั๊มดูดน้ำ ทำความสะอาด แล้วกลับสู่สระนั้นพิจารณาจากแรงม้า ยิ่งมีแรงม้าสูงเท่าไหร่ก็ยิ่งสามารถทำงานได้เร็วขึ้นเท่านั้น ปั๊มสำหรับสระว่ายน้ำที่ทรงพลังยิ่งขึ้นจะช่วยให้คุณใช้งานน้อยลง และใช้เวลาสั้นลง ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานในระยะยาวอีกด้วย

บนพื้นดินหรือเหนือพื้นดิน ปั๊มบางตัวสร้างขึ้นสำหรับสระน้ำในพื้นดินโดยเฉพาะ ในขณะที่รุ่นอื่นๆ มีไว้สำหรับสระที่อยู่เหนือพื้นดิน ปั๊มสำหรับสระน้ำใต้ดินส่วนใหญ่วางอยู่เหนือระดับน้ำ ดังนั้นจึงมีความสามารถในการรองพื้นในตัวเพื่อยกน้ำในแนวตั้ง

ระบบไฟฟ้า ปั๊มบางตัวใช้ไฟ 110 โวลต์ ขณะที่บางรุ่นมีปลั๊กไฟ 220 โวลต์ บางส่วนจำเป็นต้องเดินสายไปยังระบบไฟฟ้าของที่พักของคุณ ในขณะที่ระบบอื่นๆ สามารถเสียบปลั๊กไฟได้ ไม่ว่าคุณจะเลือกปั๊มสระว่ายน้ำแบบใด ตรวจสอบให้แน่ใจว่าระบบไฟฟ้าในบ้านของคุณรองรับ

อัตราการหมุนเวียน เมื่อซื้อปั๊มสระว่ายน้ำ คุณจะพบว่ารุ่นต่างๆ มีอัตราการหมุนเวียนต่างๆ ที่ระบุเป็นแกลลอนต่อนาที (GPM) หมายถึงปริมาณน้ำที่ปั๊มสามารถกรองได้ต่อนาที ปั๊มสระว่ายน้ำที่ดี ต้องมีอัตราการหมุนเวียนที่สามารถทำความสะอาดสระของคุณเต็มสระได้ภายในระยะเวลา 8 ชั่วโมง จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าสระของคุณสะอาดอยู่เสมอ

คุณสมบัติน้ำ คุณอาจต้องการให้ปั๊มสระว่ายน้ำของคุณยิงน้ำพุเพื่อประสบการณ์ในสระน้ำที่สนุกสนานยิ่งขึ้น สระน้ำบางรุ่นมีความสามารถนี้ และคุณสมบัติทางน้ำอื่นๆ เช่น น้ำตก เครื่องพ่นฟองสบู่ และหัวฉีดน้ำ ค้นหาเครื่องสูบน้ำที่มีคุณสมบัติน้ำที่คุณต้องการสำหรับสระว่ายน้ำที่บ้าน

สิ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อเลือกปั๊มสระว่ายน้ำที่ดีที่สุด

เมื่อคุณซื้อปั๊มสระว่ายน้ำใหม่ มีหลากหลายยี่ห้อ เช่น Emaux Pump Astral Pump Hayward Pump ควรพิจารณาปัจจัยหลายประการ รวมถึงขนาดสระ แรงม้า และความเข้ากันได้ของตัวกรอง

ขนาดสระว่ายน้ำ 

ขั้นตอนแรกสำหรับการเตรียมตัวคือคุณควรจะต้องวัดขนาดสระว่ายน้ำของคุณเสียก่อน โดยสามารถวัดแบบง่าย ๆ โดยใช้ตลับเมตรหรือจะเป็นเครื่องวัดอื่น ๆ ก็สามารถทำได้โดยให้ทำการวัดความยาว ความกว้าง และความลึก ของสระว่ายน้ำ เน้นย้ำว่าคุณ ควรจะวัดความลึก ให้แม่นยำมากที่สุดเพราะส่วนนี้จะเป็นตัวบ่งชี้ว่าจะสามารถจุน้ำได้ปริมาณมากน้อยขนาดไหน และมีผลต่อการคำนวณอย่างต่อไปนี้ด้วย

คำนวณพื้นที่

ให้คุณทำการคำนวณพื้นที่ระนาบพื้นผิวของสระว่ายน้ำโดยการนำ ความยาวของสระน้ำที่วัดได้ คูณด้วยความกว้าง คุณก็จะได้พื้นที่ในระนาบพื้นผิวหน้าของสระว่ายน้ำได้แล้ว และสามารถไปถึงการคำนวณขั้นต่อไปได้

คำนวณน้ำในสระ

พื้นฐานการคำนวณปริมาณ สระว่ายน้ำ

มีตัวชี้วัดพื้นฐานบางอย่างที่คุณต้องใช้ในการคำนวณปริมาณสระว่ายน้ำของคุณ

  • ความยาว
  • ความกว้าง
  • ความลึก
  • เส้นผ่านศูนย์กลาง
  • รัศมี
  • Pi (ค่าคงที่ 3.14)

การคูณความยาว และความกว้างของสระของคุณจะช่วยให้คุณมีพื้นที่ผิวที่สระว่ายน้ำใช้อยู่ เจาะลึกลงไปในสมการ แล้วคุณจะเริ่มคำนวณปริมาตรพื้นฐาน

วิธีคิดปริมาตรของ สระว่ายน้ำ

สระว่ายน้ำ ทรงสี่เหลี่ยม

การกำหนดปริมาตรของสระสี่เหลี่ยมนั้นค่อนข้างตรงไปตรงมา แต่การคำนวณของคุณจะแตกต่างกันเล็กน้อยขึ้นอยู่กับความชันของก้นสระของคุณ หากสระของคุณมีความลึกคงที่ที่ด้านล่าง คุณจะต้องกำหนดพื้นที่ผิวของสระ (ยาว x กว้าง) คูณด้วยความลึกของสระ จากนั้นคูณด้วย 7.5 เพื่อคำนวณปริมาตรเป็นแกลลอน ยาว x กว้าง x ลึก x 7.5 = ปริมาตร (แกลลอน)
อย่างไรก็ตาม สระจำนวนมากนั้นไม่ธรรมดา – คุณมีสระที่ตื้นและลึก ในการกำหนดปริมาตรของพูลที่มีความลึกแบบแปรผัน คุณต้องคำนวณความลึกเฉลี่ยของพูล ทำได้โดยการเพิ่มปลายตื้นกับส่วนลึกแล้วหารด้วย 2

(ความลึกตื้น + ความลึก) / 2 = ความลึกเฉลี่ย
จากตรงนั้น สมการจะคล้ายกับตัวอย่างความลึกคงที่ของเรา
ยาว x กว้าง x ลึกเฉลี่ย x 7.5 = ปริมาตร (แกลลอน)

สระว่ายน้ำ ทรงวงกลม

สำหรับสระทรงกลม คุณต้องเริ่มต้นด้วยการหาขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางเต็มของสระ หารเส้นผ่านศูนย์กลางนั้นด้วย 2 เพื่อให้ได้รัศมีของสระ หลังจากที่ได้รัศมี และความลึกแล้ว ให้ใส่ค่าเหล่านั้นลงในสูตรด้านล่างนี้
3.14 × รัศมี2 × ลึก × 7.5 = ปริมาตร (แกลลอน)

สระว่ายน้ำรูปแบบอิสระ

สระที่มีรูปร่างไม่ปกติ (ฟรีฟอร์ม) เป็นที่นิยมอย่างมาก และสนุกมากจากมุมมองของการออกแบบ แต่อาจทำให้ปวดหัวเล็กน้อยเมื่อคำนวณปริมาณน้ำในสระ ในการแก้ปัญหานี้ ให้แบ่งมิติสระของคุณออกเป็นชิ้นเล็กๆ ตามปกติ ยกตัวอย่างถ้าสระของคุณเป็นรูปไต ให้แบ่งออกเป็นสองวง จากนั้น ใช้เสูตรคำนวนด้านบนเพื่อกำหนดปริมาตรของทั้งสองส่วน แล้วรวมเข้าด้วยกันเพื่อให้ได้ปริมาตรเต็มของสระ

ปริมาณสระ ในการกำหนดปริมาตรของสระ ปริมาณพื้นที่ที่วัดเป็นลูกบาศก์ฟุต คุณจะต้องใช้ขนาดสระพื้นฐาน หากคุณไม่มีสเปก ให้วัดสระว่ายน้ำ อย่ากังวลมากเกินไปเกี่ยวกับความแม่นยำเนื่องจากค่าประมาณที่ใกล้เคียงจะเพียงพอสำหรับสมการเหล่านี้ เพื่อความง่าย ให้วัดเป็นเมตรและหนึ่งในสิบเมตร เพื่อให้การคำนวณอยู่ในรูปแบบทศนิยมอย่างง่าย โดยธรรมชาติแล้ว รูปร่างของสระว่ายน้ำจะเป็นตัวกำหนดว่าจะใช้สมการใดในการคำนวณปริมาตร รวมลูกบาศก์ฟุต ในการคิดปริมาตรของสระว่ายน้ำวงรี วงกลม สี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือสี่เหลี่ยมผืนผ้า หรือรูปแบบอิสระ

ความจุของสระ ถัดไป กำหนดความจุของสระ (จำนวนแกลลอนที่จะเก็บได้) โปรดทราบว่ามี 7.48 แกลลอนในน้ำ 1 ลูกบาศก์ฟุต เพียงคูณปริมาตรของสระว่ายน้ำด้วย 7.48

อัตราการไหล ถึงเวลากำหนดอัตราการไหลที่จำเป็นสำหรับการหมุนเวียนน้ำในสระอย่างทันท่วงที อัตราการไหลคือ จำนวนน้ำที่ปั๊มเคลื่อนที่ต่อนาที มันผูกติดอยู่กับอัตราการหมุนเวียน กล่าวคือ ระยะเวลาที่ใช้ในการย้ายความจุทั้งหมดของพูลผ่านระบบ เวลาหมุนเวียนที่แนะนำจะแตกต่างกันไปตามภูมิภาค และความชอบส่วนบุคคล แต่ 8 ชั่วโมงถือเป็นเวลาหมุนเวียนที่เพียงพอ

หัวไดนามิกทั้งหมด หัวไดนามิกโดยรวม (TDH) คือผลรวมของความต้านทานที่น้ำไหลผ่านระบบหมุนเวียนของสระ ใช้แรงต้านทั่วทั้งระบบ เช่น เมื่อน้ำไหลผ่าน ข้อต่อ วาล์ว อุปกรณ์ และแม้กระทั่งผ่านท่อที่มีความยาวตรง TDH จะส่งผลต่ออัตราการไหล จึงเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกปั๊มที่เหมาะสม จับคู่ TDH ของระบบกับ TDH ของปั๊ม ส่วนประกอบทั้งหมดในระบบหมุนเวียน ตั้งแต่สกิมเมอร์  และท่อระบายน้ำหลักไปจนถึงทางเข้ากลับ จะต้องนำมาพิจารณาในการคำนวณ TDH อ้างอิงจากพิมพ์เขียวระบบหมุนเวียน ระบุส่วนประกอบ และขนาดทุกส่วน รวมถึงความยาวและขนาดของท่อพีวีซี และท่อทองแดง สกิมเมอร์และท่อระบายน้ำ เกทวาล์ว วาล์วล้างย้อน และขนาด และประเภทของตัวกรอง และเครื่องทำความร้อน

คำนวณปั๊มให้เข้ากับสระว่ายน้ำ

ข้อมูลทั่วไปที่ทราบจากปั๊ม

  1. ขนาดท่อเข้าท่อออก Inch (เส้นผ่านศูนย์กลางหน่วยเป็นนิ้ว)
  2. กำลังไฟฟ้า Kw (กิโลวัตต์) ซึ่ง Kw = 1.34 x Hp
  3. แรงของปั๊ม Hp (แรงม้า) ซึ่ง Hp = 0.75 x Kw
  4. แรงดันไฟฟ้า V (โวลต์) ซึ่ง 220 V = 1 PH และ 380 V = 3 PH
  5. ปริมาณกระแสไฟฟ้า Amp (แอมป์)

ก่อนที่เราจะดูรายละเอียดของปั๊ม เราจำเป็นต้องทราบขนาดของปั๊มก่อน โดยมีวิธีคิด ดังนี้
1. ปริมาตรน้ำทั้งหมด หาได้จากน้ำในสระว่ายน้ำ รวมกับน้ำในถังพัก หน่วย m3 หรือลูกบาศก์เมตร
2. นำปริมาตรน้ำ หารด้วย ระยะเวลาหมุนเวียนน้ำเพื่อกรองน้ำ โดยปกติ 6-10 ชั่วโมง เวลาที่ดีที่สุดไม่ควรเกิน 8 ชั่วโมง สามารถอ่านในรายละเอียด Blog ถัดไป
3. เมื่อได้ขนาดสำหรับในการใช้ปั๊มแล้ว หน่วย เป็น m3/Hr หรือลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง ก็สามารถนำไปเลือกจำนวนปั๊ม และขนาดปั๊มได้เลย

ตัวอย่างการคิด
1. ปริมาตรน้ำทั้งหมด 110 ลูกบาศก์เมตร
2. ระยะเวลาหมุนเวียนน้ำ 8 ชั่วโมง
3. ขนาดที่ต้องใช้อย่างน้อย 13.75 m3/Hr. หรือควรมากกว่านี้
4. กรณี ที่มีถังกรองอยู่แล้ว แต่ปั๊มเสียหายต้องการติดตั้งใหม่ ควรเปรียบเทียบกับอัตราการไหล ระหว่างถังกรอง และปั๊มควรจะเหมาะสมกัน
5. แค่นี้ก็สามารถเลือกปั๊มที่ต้องการได้แล้ว
6. อย่าลืม เพิ่มสำรองปั๊มอย่างน้อยอีก 1 ตัว เพื่อใช้สำหรับทำงานสลับกับปั๊มหลัก เพื่อยืดอายุการใช้งาน หรือเมื่อปั๊มกรองน้ำหลักอยู่ระหว่างการซ่อมแซม และช่วยไม่ให้น้ำในสระว่ายมีสภาพขุ่นได้

เลือก ปั๊มสระว่าย น้ำที่เหมาะสม

มาถึงตอนนี้คุณก็พอจะได้รับข้อมูลของขนาดสระว่ายน้ำ ปริมาณน้ำในสระ อัตราการไหลสูงสุด ต่ำสุด แล้วก็สามารถจะเข้าไปที่ร้านจำหน่ายเพื่อเลือกดูปั๊มน้ำที่รองรับการทำงานตามขนาดสระน้ำของคุณได้

ควรเลือกตัวกรอง ปั๊มสระว่ายน้ำ ที่มีขนาดใหญ่ไว้ก่อน

เพื่อการบำรุงรักษาที่ง่ายและหลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต คุณควรเลือกตัวกรองที่ดีที่สุดและขนาดใหญ่ที่สุดที่ปั๊มของคุณสามารถรองรับได้ ตัวกรองที่มีขนาด ใหญ่สามารถทำการกรองเอาเศษต่าง ๆ ที่อยู่ในสระน้ำได้ดีกว่าและเกิดการอุดตันของท่อน้อย ลงไปด้วยและช่วยให้คุณไม่ต้องทำการเปลี่ยนใส้กรองบ่อย ๆ นั่นเอง

                                                                             

 

สนใจติดต่อ เวิลด์พูลส์ ดีเวลล็อปเมนท์ ผู้นําด้านการจําหน่าย อุปกรณ์สระว่ายน้ำทุกยี่ห้อ Emaux , Astral Pool Hayward , Raion , Jacuzzi , Kripsol , Pool & Spa , Dolphin ด้วยความหลากหลาย Brand ของสินค้าและแต่ละประเภทของสินค้า ถังกรองสระว่ายน้ำ ปั๊มสระว่ายน้ำ เครื่องเกลือสระว่ายน้ำ ไฟใต้น้ำ Fitting อุปกรณ์ทำความสะอาดสระว่ายน้ำ เครื่องดูดตะกอนอัตโนมัติ และ เคมีสระว่ายน้ำ คลอรีน 90 % คลอรีน 70 % น้ำยากำจัดตะไคร่น้ำ Swimtrine Pooltrine  สารตกตะกอน ทำให้น้ำสระว่ายน้ำใส  สารพัดด้านเคมี เวิลด์พูลส์ ดีเวลล็อปเมนท์ พร้อมให้บริการและให้ปรึกษากับลูกค้าทุกท่าน

บริษัท เวิลด์พูลส์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด

261/5 ถ.มหิดล ต.ป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50100
053-204 446-7
095-6815757
053-204 465
worldpoolscnx@gmail.com